VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 29/07/2021 - 1747 Lượt xem

Cách làm bánh flan cho bé ăn dặm từ sữa công thức

Bánh flan là một món ăn được dùng trong bữa chính hoặc như một bữa phụ cho trẻ trong quá trình ăn dặm. Với hương thơm từ sữa, béo ngậy từ trứng thì bánh flan luôn được các bé hào hứng đón nhận. 

Thời kì ăn dặm là quá trình bé tiếp nhận đồ ăn khác ngoài sữa, nhưng sữa vẫn là nguồn thực phẩm chính, nhất là với trẻ dưới 1 tuổi. Để trẻ có những bữa ăn dặm hứng khởi, ngon miệng thì mẹ luôn phải học hỏi nhiều món ăn mới, bổ dưỡng cho con.

Trong các món được chế biến từ sữa thì bánh flan là món được các mẹ lựa chọn nhiều vì bé rất thích cái vị mềm mềm, béo béo lại nhiều dinh dưỡng nữa. Hôm nay, các mẹ hãy cùng vnview học cách làm bánh flan cho bé ăn dặm từ sữa công thức đơn giản mà ngon hết ý nha.

Đôi nét về bánh flan 

Bánh flan còn được gọi là caramel. Bánh có xuất xứ từ châu Âu và hiện nay phổ biến ở mọi quốc gia trên thế giới. 

Tại Việt Nam, bánh flan thường được sử dụng làm món tráng miệng hoặc món ăn vặt cho mọi lứa tuổi. Với hương vị thơm ngon, ngọt ngào và giàu dưỡng chất nên món bánh này nhanh chóng chinh phục tất cả các tín đồ.

Bánh flan cho bé ăn dặm

Nguyên liệu chính để làm món bánh này là trứng gà và sữa. Các thực phẩm này đều dồi dào dưỡng chất và mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, cách làm bánh flan không quá khó nên ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà.

Một trong những ưu điểm của kem flan tự làm là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, các mẹ sẽ yên tâm khi cho bé thưởng thức mà không phải quá lo lắng đến chất lượng thành phẩm.

Chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh flan cho bé ăn dặm

  • Sữa công thức loại bé vẫn dùng: 250-300ml
  • Trứng gà: 4 quả
  • Đường hữu cơ: 30g (nếu bé dưới 1 tuổi có thể bỏ qua)
  • Bột năng hữu cơ: 10gr
  • Vani (nên chọn loại có ghi vanilla extract): 1 ống

Cách làm bánh flan ngon tại nhà cho bé ăn dặm 

Sơ chế nguyên liệu

Đây là công đoạn quan trọng không thể thiếu đối với bất cứ công thức làm bánh nào. Với món bánh flan cho bé ăn dặm sẽ sơ chế từng nguyên liệu như sau:

Sơ chế trứng gà

Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng gà ra bằng dụng cụ tách hoặc nhiều cách khác nhau tùy bạn. Với món bánh flan cho bé ăn dặm thì chúng ta chỉ sử dụng phần lòng đỏ thôi. Dùng đũa khuấy tan phần lòng đỏ trứng gà ra. Lưu ý khi khuấy theo 1 chiều nhẹ nhàng để tránh hình thành bọt.

Cách làm bánh flan cho bé ăn dặm

Cho đường vào bát và rây thêm bột năng vào bát trứng. Tiếp tục khuấy trứng với đường, bột cho tan hết.

Sơ chế sữa 

Sữa công thức pha theo đúng tỉ lệ và nhiệt độ hướng dẫn của sữa. Nếu sữa pha ở 700C thì bạn đợi 1 lúc cho nguội xuống tầm 400C. Còn nếu sữa của bé pha ở 400C thì bạn có thể pha xong rồi dùng luôn. 

Đổ từ từ sữa công thức vào hỗn hợp trứng ở trên và khuấy nhẹ nhàng theo 1 chiều. Cho vani vào và tiếp tục khuấy.

Lọc hỗn hợp qua rây 2-3 lần để thu được hỗn hợp sạch bọt và mịn.

Cách thực hiện

Khi đã sơ chế xong nguyên liệu, chúng ta cùng bắt tay vào làm món bánh flan ngon cho bé ăn dặm với các bước đơn giản sau:

Bước 1: Cho hỗn hợp vào các hũ

Chuẩn bị sẵn hũ sạch bằng thủy tinh hoặc sứ để đảm bảo an toàn cho bé. Rót từ từ hỗn hợp vừa chuẩn bị ở trên vào khoảng 2/3 mỗi hũ.

Cách làm bánh flan cho bé ăn dặm

Dùng màng bọc thực phẩm che miệng các hũ lại và lấy tăm chọc nhiều lỗ để khi hấp bánh thoát hơi, không bị đọng nước.

Bước 2: Tiến hành hấp bánh

Đun nước sôi và xếp các hũ đựng bánh flan vào hấp cách thủy. Lưu ý khi hấp nên vặn lửa nhỏ lại và hấp bánh flan trong 40 phút.

Để kiểm tra độ chín của bánh flan, bạn có thể dùng tăm chọc, nếu tăm không bị dính bánh là đã chín.

Thưởng thức bánh flan ngon nhất

Món bánh này có thể thưởng thức ngay khi ra lò để ấm hoặc để nguội cũng rất tuyệt. Khi ăn, bạn có thể rắc thêm bên trên ít topping hoặc siro hoa quả yêu thích để tăng thêm sức hấp dẫn, khiến bé kích thích và muốn ăn hơn.

Thưởng thức bánh flan cho bé ăn dặm

Với cách làm bánh flan cho bé ăn dặm này, bạn có thể dùng bánh như một bữa ăn phụ hoặc món tráng miệng cho bữa ăn chính của bé đều được.

Những chiếc bánh flan nếu chưa ăn đến ngay bạn có thể thay màng bọc mới hoặc đậy nắp để ngăn mát tủ lạnh tối đa 24 tiếng.

>>> Cách làm bánh flan bằng nồi chiên không dầu nhanh gọn nhất

Yêu cầu thành phẩm

Bánh flan cho bé ăn dặm thành phẩm cần đạt một số yêu cầu cơ bản sau:

  • Bánh có màu vàng tươi, hương thơm từ sữa, vani và trứng chứ không được có mùi tanh.
  • Khi đổ bánh ra đĩa thành nguyên khối lúng lính, không bị nát cũng không đông đặc quá.
  • Xắn bánh thấy mềm, mịn, không bị lỗ rỗ.
  • Khi ăn mềm, tan ngay trong miệng, có vị béo ngậy và độ ngọt phù hợp với độ tuổi của bé.

Những lưu ý khi làm bánh flan cho bé ăn dặm

Để cách làm bánh flan cho bé ăn dặm từ sữa công thức đạt được những yêu cầu chất lượng như trên thì bạn cần phải chú ý một số điểm sau:

  • Các dụng cụ như thìa, đũa, bát, rây, nồi, giá hấp và đặc biệt là các hũ đựng bánh phải được tiệt trùng, làm khô trước khi chế biến.
  • Để đảm bảo an toàn và không bị chảy khi gặp nhiệt độ cao, bạn nên dùng các hũ đựng bằng sứ hoặc thủy tinh chịu nhiệt tốt.
  • Chọn mua trứng gà ở địa chỉ tin cậy. Trứng gà ngon sẽ có vỏ dày, nhẵn bóng, khi lắc không có sự di chuyển. Nếu mua được trứng gà ta nuôi ăn thóc thì bánh sẽ càng thơm ngon hơn.
  • Khi tách lấy lòng đỏ trứng cần cẩn thận, tránh để sót lòng trắng sẽ gây tanh bánh và trẻ dưới 1 tuổi còn có nguy cơ dị ứng. Tốt nhất bạn nên dùng dụng cụ tách trứng chuyên dụng.
  • Trong quá trình đánh trứng nhớ nhẹ tay, khuấy đều tay theo 1 chiều thì sẽ tránh được bọt làm rỗ bánh khi hấp.
  • Một mẹo nhỏ để khi lấy bánh ra khỏi hũ dễ dàng là trước khi đổ hỗn hợp vào khuôn, bạn dùng dầu ăn của bé quét 1 lớp mỏng vào lòng hũ.
  • Trong quá trình hấp bánh nhớ để lửa nhỏ đủ để nước bay hơi. Bánh chín từ từ sẽ chín đều, mềm, mịn và không bị rỗ.
  • Mặc dù đã dùng màng bọc che miệng các hũ bánh lại nhưng để tránh nước đọng trên vung rơi xuống làm rỗ bánh, bạn vẫn nên dùng khăn vải sạch phủ nên mặt xửng hấp rồi hãng đậy vung lại hấp.

Nếu trẻ dưới 1 tuổi thì lượng ăn kem flan cần theo tháng tuổi của bé vì trong thành phần có trứng gà. Khi đã xác định được trẻ không bị dị ứng với lòng đỏ trứng thì tầm 7-8 tháng, trẻ đã có thể ăn được lòng đỏ với lượng ½ lòng đỏ một tuần và tăng dần theo tháng tuổi.

Ngoài cách làm kem flan cho bé ăn dặm từ sữa công thức này, bạn cũng có thể thay bằng sữa mẹ hoặc sữa tươi (nếu trẻ trên 1 tuổi). Nếu bé lớn, bạn có thể mix thêm các vị như yến mạch, ngô, bí đỏ, phô mai hay hoa quả tùy thích để làm bánh flan. Nhưng nhớ chú ý thực phẩm lựa chọn phải phù hợp với độ tuổi của trẻ.

>>> Cách làm bánh flan bằng sữa tươi thơm ngon mềm mịn

Tổng kết

Cách làm bánh flan cho bé ăn dặm mà vnview chia sẻ trên không chỉ dành cho các bé độ tuổi ăn dặm mà ngay cả các bé lớn hơn hay người lớn khi ăn cũng rất thích. Vì vậy, mỗi khi làm một mẻ bạn có thể tùy chỉnh lượng đường để cho mọi người trong gia đình đều có thể thưởng thức thứ bánh thơm mát này. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:,

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông