VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 04/01/2023 - 1059 Lượt xem

Mách bạn 3 cách kho cá trắm ngon thơm “bất bại”

Cá trắm kho luôn chinh phục mọi tín đồ yêu ẩm thực. Mặc dù chỉ là món ăn dân giã nhưng chỉ cần biến tấu đôi chút với các nguyên liệu kho kèm là bạn đã có món cá kho mới để đổi vị cho cả nhà. Dưới đây là ba cách kho cá trắm ngon thơm “bất bại”, đảm bảo đã ăn là nghiền.

Từ cá trắm, bạn có thể chế biến thành nhiều món kho khác nhau để thay đổi bữa cơm gia đình mà vẫn đảm bảo sức hấp dẫn, ngon miệng. Nếu chưa biết cách kho cá trắm sao cho ngon đúng điệu thì hãy cùng Vnview khám phá 3 công thức dưới đây.

1. Cá trắm kho riềng

Cá trắm kho riềng không còn xa lạ gì với người miền Bắc. Nhờ tính nóng của riềng nên khi kho với cá sẽ giúp khử tanh rất tốt mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng khó tiêu.

Cá trắm kho riềng không chỉ có cách làm đơn giản mà còn là sự kết hợp các nguyên liệu một cách hài hòa. Nhờ vậy, món ăn vừa đẹp mắt vừa đảm bảo hương vị hấp dẫn vô cùng.

Cá trắm kho riềng là món ngon thường thấy trong mâm cơm người miền Bắc

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1,5kg cá trắm đen
  • 500g thịt ba chỉ
  • 1 củ riềng to
  • 3 cây sả
  • 3 củ hành tím
  • Ớt: Tùy khả năng ăn cay mà sử dụng số ớt phù hợp.
  • Vài nhánh tiêu xanh
  • Gia vị: Nước mắm, dầu hào, nước tương, bột nêm, đường.

Cách kho cá trắm với riềng

Các nguyên liệu đã chuẩn bị đầy đủ, chúng ta cùng bắt tay vào làm một trong 3 cách kho cá trắm ngon với các bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Sơ chế cá trắm

Để món cá kho đạt chuẩn độ hấp dẫn thì bạn nên chọn cá trắm đen. Loại cá trắm này sẽ có thịt chắc, nhiều dinh dưỡng và thơm ngon. Nếu không mua được cá trắm đen, bạn có thể mua trắm hoa hay trắm cỏ đều được.

Cá trắm đen sẽ có kích thước từ 7 – 10kg/con. Khi mua để kho, bạn nên chọn khúc giữa sẽ ngon hơn.

Cá mua về, bạn dùng nước muối loãng để rửa sạch. Cạo bỏ sạch lớp màng đen bên trong bởi lớp màng này chính là nguyên nhân gây ra mùi tanh. Sau đó, dùng nước sạch rửa lại cho ráo.

Cách kho cá trắm ngon cần làm cá thật sạch để khử mùi tanh

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Rửa sạch thịt ba chỉ, bạn có thể ngâm vào nước muối pha loãng hoặc trần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi. Vớt thịt ra, để ráo rồi thái thành những miếng vuông vừa ăn.
  • Cạo bỏ lớp vỏ của riềng rồi rửa sạch. Chia riềng làm 2 phần. Một phần đem xay nhỏ, phần còn lại thái lát mỏng.
  • Sả loại bỏ lá già bên ngoài, rửa sạch, đập dập rồi cắt khúc.
  • Ớt rửa sạch. Bạn có thể thái thành lát hoặc để nguyên quả đều được.
  • Hành tím lột bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi thái lát.

Bước 3: Thắng nước hàng

Cho vào nồi khoảng 3 thìa đường và 3 thìa nước. Bắc nồi lên bếp rồi đun với lửa nhỏ, vừa đun vừa dùng đũa khuấy liên tục đều tay để đường không bị cháy.

Vừa đun vừa đảo như vậy cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián đẹp mắt thì cho thêm 1 thìa nước vào. Nhẹ nhàng khuấy đều là được nước hàng để kho cá.

Bước 4: Tiến hành kho cá trắm với riềng

Tùy từng điều kiện gia đình, bạn có thể kho cá bằng nồi đất, nồi sành, nồi gang hay nồi inox đều được.

Xếp xuống đáy nồi phần xả và sả. Sau đó, xếp 1 lượt cá trắm rồi 1 lượt thịt xen kẽ nhau. Tiếp đến, cho tất cả các gia vị là nước mắm, dầu hào, nước tương, bột nêm, ớt, hành tím vào. Lượng gia vị bạn tự điều chỉnh cho phù hợp.

Thêm vào nồi cá nước đun sôi sao cho xâm xấp mặt cá. Đun trên bếp sôi thì hạ nhỏ lửa. Cứ kho cá với lửa nhỏ như vậy cho đến khi gần cạn hết nước thì tắt bếp.

Bạn để cá kho nguội hẳn thì kho tiếp lần 2 bằng cách chế thêm nước hàng đã thắng trước đó vào. Bật bếp lên đun với lửa lớn cho sôi thì hạ nhỏ lửa. Đun thêm khoảng 30 phút là được.

Cá trắm kho riềng còn nấu qua nhiều lửa hương vị càng đậm đà

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức

Gắp cá trắm kho riềng cùng thịt và hành tím ra đĩa. Thành phẩm thu được có màu nâu óng đẹp mặt. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được thịt cá mềm nhừ, xương mềm rục mà cá không bị khô. 

Miếng cá béo đậm đà hài hòa cùng miếng thịt ba chỉ kết hợp cùng đầy đủ các gia vị cay, mặn, ngọt… Đảm bảo ăn cùng cơm nóng thì ngon hết ý.

2. Cá trắm kho dưa

Một trong 3 cách kho cá trắm ngon “bất bại” không thể không kể đến cá trắm kho dưa. Dưa muối chua khi kho cùng cá trắm sẽ mềm dai, đậm đà và khử mùi tanh rất tốt. Cá trắm kho dừa hòa cùng các loại gia vị khác đảm bảo thơm ngon đưa cơm vô cùng.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1,5kg cá trắm.
  • 500g thịt ba chỉ
  • 500g dưa cải chua
  • 5 củ hành tím
  • 4 cây sả
  • Ớt cay: Sử dụng với số lượng phù hợp theo sở thích ăn cay cả gia đình
  • 3 thìa nước màu.
  • Gia vị: Dầu hào, nước tương, bột nêm, nước mắm…

Cách làm cá trắm kho dưa

Cách làm cá trắm kho dưa cũng rất đơn giản và dễ thực hiện. Do đó, bạn có thể trổ tài đổi bữa cho cả nhà với món cá ngon này nhé.

Cá trắm kho dưa cũng là một trong những món ăn hấp dẫn vào mùa đông

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Bạn cũng sơ chế cá trắm như cách làm cá trắm kho riềng ở trên.
  • Thịt ba chỉ sơ chế như cách làm cá trắm kho riềng ở trên.
  • Dưa cải đem rửa với nước để cho bớt vị mặn.
  • Hành tím lột bỏ vỏ rồi thái lát. Hoặc bạn cũng có thể chỉ cần rửa sạch hành tím để cả vỏ. Nhờ vỏ hành tím mà khi kho cá sẽ tăng mùi thơm mà lại có màu đẹp mắt.
  • Sả bóc vỏ những lá già bên ngoài, rửa sạch, cắt khúc rồi đập dập.
  • Ớt rửa sạch, thái lát hoặc để cả quả tùy theo sở thích.

Bước 2: Tiến hành làm cá trắm kho dưa

Xếp xuống đáy nồi kho lớp sả đã chuẩn bị. Sau đó, xếp 1 lớp cá rồi đến 1 lớp thịt, 1 lớp dưa. Cứ xếp xen kẽ nhau cho đến khi hết thịt, cá và dưa thì cho hành tím, ớt cay lên trên.

Thêm vào nồi khác 3 thìa nước mắm ngon, 2 thìa nước tương, 2 thìa dầu hào, 3 thìa nước màu, 1 thìa bột nêm cùng khoảng 500ml nước vào đun. Vừa đun vừa khuấy nhẹ, đều tay cho các nguyên liệu này tan hết thì tắt bếp. Trút hết phần nước này vào nồi cá.

Bắc nồi cá lên bếp đun cho đến khi cá sôi thì hạ nhỏ lửa. Cứ đun liu riu như vậy cho đến khi cạn nước và cá mềm rục thì bạn tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Món cá thành phẩm có màu đẹp mắt. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị thơm mềm của cá, vị béo của thịt ba chỉ hòa cùng độ chua của dưa. Cùng với đó là đầy đủ vị cay của ớt, vị mặn của bột nêm… Tất cả hòa quyện đậm đà, rất hấp dẫn. Đảm bảo sẽ đưa cơm vèo vèo.

3. Cá trắm kho trám – 1 trong 3 cách kho cá trắm ngon

Cá trắm kho trám là 1 trong 3 cách kho cá trắm ngon nổi tiếng của người vùng cao miền Bắc. Quả trám có đủ các vị là hơi chua, bùi, chát nên sẽ át được mùi tanh của cá mà còn mang đến món cá kho có hương vị mới lạ. Đảm bảo ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Kho trám với cá trắm là món ngon nổi tiếng của người vùng cao miền Bắc

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg cá trắm
  • 300g thịt ba chỉ
  • Quả trám: 200 – 300g
  • Hành tím: 2 củ
  • Riềng, sả, gừng, tỏi, nghệ: Mỗi loại 1 củ
  • Ớt: Tùy theo nhu cầu ăn cay của gia đình mà điều chỉnh lượng ớt cho phù hợp.
  • Gia vị: Nước mắm, đường, tương bần, hạt nêm.

Cách làm cá trắm kho trám

Cá trắm kho trám không quá cầu kỳ trong cách làm nhưng hương vị mới lạ đủ để bất cứ ai thưởng thức đều sẽ say mê.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá trắm và thịt ba chỉ các bạn sơ chế như cách làm cá trắm kho riềng ở trên.

Đối với quả trám, bạn hãy khía thành những đường tròn xung quanh quả rồi ngâm vào nước muối pha loãng trong thời gian 15 – 20 phút để bớt vị chát. Tiếp đến, vớt quả trám ra trần với nước sôi hoặc cho vào nước đun sôi thì tắt bếp. Đậy vung và om trám trong khoảng 20 phút để hạt tách ra dễ dàng. Bạn tách đôi quả trám bằng dao nhọn và bỏ hạt.

Gừng, nghệ, riềng rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi thái thành các lát mỏng.

Sả lột bỏ vỏ giá, rửa sạch, đập dập rồi cắt khúc.

Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập.

Bước 2: Tiến hành làm cá trắm kho trám

Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào đun nóng thì chút phần phần nghệ, sả, gừng, hành tỏi và phi thơm. Tiếp đến, cho thêm nước lọc 1 lít, nước mắm 1 thìa canh, 2 thìa canh bột nêm, 1 thìa canh tương, 1 thìa canh đường cùng ớt. Tiến hành và khuấy đều nhẹ nhàng cho đến khi sôi thì tắt bếp.

Xếp xuống đáy nồi kho là lớp riềng thái lát. Sau đó, xếp xen kẽ một lớp cá, một lớp thịt ba chỉ, 1 lớp trám. Cứ xếp lần lượt xen kẽ như vậy cho đến hết nguyên liệu.

Trút hết phần nước đã đun sôi ở trên bao gồm hành, tỏi, nghệ, sả, gừng và các loại gia vị vào nồi cá. Bắc nồi cá lên bếp và đun sôi thì hạ nhỏ lửa. Cứ đun liu riu cho đến khi cá chín nhừ, trám mềm, bùi và nước cạn thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

Bạn chỉ việc múc thành phẩm ra đĩa và thưởng thức ngay cùng cơm nóng. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt mềm của cá, béo ngậy của thịt ba chỉ, trám bùi bùi, hơi chát, hơi chua. Hài hòa với các gia vị cay của ớt, sả, gừng, riềng cùng mùi thơm hấp dẫn của tỏi, hành… Món cá mới lạ, đẹp mắt với hương vị hấp dẫn đảm bảo ngon tuyệt cú mèo.

Kết luận

Trên đây là 3 cách kho cá trắm ngon đơn giản giúp đổi vị cho bữa cơm gia đình. Chỉ với cá trắm và sự biến tấu các nguyên liệu, bạn đã có được rất nhiều món cá kho tuyệt vời để chiêu đãi cả nhà. Hãy lưu lại các công thức trên đã trổ tài trong ngày gần nhất nhé!

Xem thêm: 

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông