VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 28/12/2022 - 1170 Lượt xem

Cách kho cá ngừ tỏi ớt thơm ngon, bắt vị đã ăn là mê

Cách kho cá ngừ tỏi ớt có sự hòa quyện giữa vị đậm đà của gia vị, thịt cá ngừ dai ngon, mùi thơm của tỏi và một chút cay cay, tê tê đầu lưỡi của ớt. Ăn vào những hôm trời se lạnh hay mưa phùn thì càng tuyệt vời hơn.

Cá ngừ kho tỏi ớt có cách làm đơn giản mà không hề cầu kỳ phức tạp. Thay vào đó, bạn chỉ mất khoảng 30 – 40 phút là bạn có thể thực hiện xong và chiêu đãi cả nhà rồi. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không cùng Vnview vào bếp ngay thôi nào!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá ngừ: 500gram. 
  • Tỏi: 2 củ
  • Ớt sừng: 7 trái
  • Hành lá: 1 nắm nhỏ
  • Các loại gia vị: Nước mắm, nước màu, muối, dầu ăn,…

Cách kho cá ngừ tỏi ớt là món ăn thích hợp với tiết trời se lạnh

Cách chọn mua cá ngừ ngon

Cá ngừ hiện nay được bán khá nhiều tại siêu thị hay các chợ. Bạn có thể mua loại cắt khúc sẵn trong siêu thị để tiện cho việc sử dụng mà không cần mất thời gian sơ chế.

Hoặc cũng có thể mua cá ngừ tươi loại 500gram/ con. Tuy nhiên, đối với cá ngừ tươi, bạn nên chọn những con có vảy lấp lánh, da sáng lấp lánh được vảy dính chặt vào thân.

Tiến hành cách kho cá ngừ tỏi ớt

Với món cá ngừ kho tỏi ớt, bạn không cần phải là đầu bếp chuyên nghiệp mà vẫn có thể thực hiện ngon như ngoài hàng theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Sơ chế cá ngừ

  • Cá ngừ mua cả con về, các bạn đem rửa qua một lần nước cho sạch bùn đất rồi đặt lên một cái thớt. Dùng con dao nhọn sắc rạch một đường dọc theo bụng cá, moi hết ruột phía bên trong.
  • Khử tanh cá bằng cách chà xát muối và vài lát gừng đều khắp mặt trong mặt ngoài. Ngoài ra, có thể thêm một bước ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi mới xát muối cũng được. 
  • Rửa lại cá cho sạch nhớt, chất bẩn còn sót lại rồi chặt thành từng khúc ngắn khoảng 2 đốt ngón tay, để ráo nước.

Lưu ý: Nếu không có thời gian, bạn có thể nhờ người bán mổ cá ngừ giúp. Như vậy, sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cho bước sơ chế cá.

Cá ngừ tươi cần sơ chế kỹ càng để giảm mùi tanh

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Tỏi bóc phần vỏ mỏng bên ngoài, rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Ớt tươi rửa sạch, bỏ cuống, thái làm đôi thành từng lát dài.

Bước 3: Ướp cá ngừ trước khi kho

Cho vào một cái bát nhỏ các gia vị gồm: 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng nước màu, 1 muỗng cà phê muối. Trộn đều các gia vị với nhau. 

Với cá ngừ đã để ráo nước, bạn đeo găng tay rồi lấy tỏi, ớt đã cắt lát, gia vị đã trộn đều chà lên khắp mặt cá. Ướp trong khoảng 30 phút thì có thể mang kho. Tuy nhiên, để cá thấm vị hơn, bạn có thể ướp lâu hơn chút vì thịt cá rất chắc khả năng ngấm ra vị sẽ lâu hơn so với các loại cá khác.

Ướp cá ngừ với gia vị trong khoảng 30 phút rồi đem kho

Bước 4: Tiến hành thực hiện cách kho cá ngừ tỏi ớt

  • Sau khi đã tẩm ướp đủ thời gian, bạn cho cá vào chiếc nồi dùng để kho. Đổ nước nóng sao cho nước xâm xấp mặt cái. 
  • Đậy vung kín, đun với lửa lớn cho đến khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ. Trong quá trình đun, bạn có thể nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn. 
  • Khi thấy nước trong nồi cạn gần hết, còn sền sệt thì rắc hành lá lên trên rồi tắt bếp. Đợi thêm khoảng 1 – 2 phút nữa cho hành chín thì gắp cá ra đĩa và thưởng thức.

Bước 5: Thưởng thức

Cách kho cá ngừ tỏi ớt trên đây không chỉ có mùi thơm hấp dẫn, màu sắc đẹp mắt mà thịt cá ngon vô cùng. 

Bạn trình bày cá ra đĩa rồi thưởng thức ngay khi còn nóng để cảm nhận hương vị thơm ngon trọn vị của món ăn. Cắn một miếng cá sẽ cảm nhận sự đậm đà, cảm giác cay cay đầu lưỡi, thấm vị mà không hề mặn. Ăn cùng cơm nóng sẽ càng tăng thêm sức hấp dẫn.

Món cá ngừ kho cùng tỏi ớt có mùi thơm hấp dẫn và rất đưa cơm

Lưu ý khi kho cá ngừ tỏi ớt

Cá ngừ kho tỏi ớt là món ăn ngon có thể thưởng thức quanh năm. Cách chế biến không hề cầu kỳ nên ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà chỉ với những bước đơn giản. Tuy nhiên, khi ăn cá ngừ kho tỏi ớt các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cá ngừ kho tỏi ớt ăn sẽ rất ngon khi còn nóng. Vì thế, các bạn nên ăn ngay sau khi kho xong vì nếu để lâu cá sẽ bị tanh và mất đi hương vị hấp dẫn.
  • Khi kho cá ngừ tỏi ớt, bạn nên đun với lửa nhỏ, đậy vung mà không nên mở vung. Trường hợp đun với lửa quá to sẽ làm cho nước trong nồi nhanh khô, cá chưa kịp chín thì nồi đã cạn nước.
  • Hiện trên thị trường có hai loại cá ngừ là cá tươi và đóng hộp. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người già thì nên chọn cá tươi ngon. Không nên nấu loại đóng hộp hoặc phải mua loại đóng hộp thì nên chọn nơi uy tín, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Khi thấy cá ngừ có biểu hiện bất thường như có mùi, mềm nhũn, mắt nhợt hoặc trắng đục thì tuyệt đối không sử dụng.

Món ăn này có cách chế biến không hề cầu kỳ

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa khám phá chi tiết về cách kho cá ngừ tỏi ớt cùng Vnview. Các bạn có thể lưu lại công thức trên để tìm hiểu và tự chế biến chiêu đãi cả nhà. Chắc hẳn món ngon này sẽ mang đến cho gia đình bạn những giây phút quây quần hạnh phúc bên những người thân yêu!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông