VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 18/12/2022 - 1074 Lượt xem

Cách kho cá ngừ với cà chua thơm ngon ăn là nghiền

Không chỉ giàu dinh dưỡng mà cá ngừ còn là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong đó, cách chế biến cá ngừ kết hợp với cà chua là được nhiều người tìm hiểu và ưu ái hơn cả. Cách kho cá ngừ với cà chua lại khá đơn giản và dễ thực hiện nên ai cũng có thể làm được để chiêu đãi cả gia đình.

Cá ngừ là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn chế biến để bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Cách kho cá ngừ với cà chua có vị thịt cá béo ngậy cùng phần nước sốt chua chua, ngọt ngọt kích thích vị giác vô cùng. Nếu bạn còn chưa biết chế biến như thế nào thì có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết của Vnview trong bài viết dưới đây.

Cách kho cá ngừ với cà chua

Cách kho cá ngừ với cà chua không quá cầu kỳ mà lại rất ngon. Trong thành phần của cá có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe con người, vì thế các bạn nên nấu cho gia đình mỗi tuần từ 1 – 2 bữa.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá ngừ tươi: 500 gram
  • Cà chua: 2 – 3 quả
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành lá: 1 nắm nhỏ
  • Các loại gia vị: Hạt tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm, muối, dầu ăn,…

Cách kho cá ngừ với cà chua gồm những nguyên liệu rất đơn giản

Tiến hành kho cá ngừ với cà chua

Với các nguyên liệu đơn giản đã được chuẩn bị, các bạn hãy cùng bắt tay vào bếp để thực hiện và chế biến theo các bước:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế cá ngừ

Cá ngừ nếu mua loại làm sẵn ở siêu thị về thì chỉ cần xát chút muối chanh đều khắp các mặt cá là được. Trường hợp mua cả con ngoài chợ thì bạn phải loại bỏ ruột, bỏ da, cắt khúc và khử tanh như bình thường. Ngoài ra, bạn có thể khử tanh của cá ngừ bằng cách ngâm trong nước vo gạo hoặc ngâm với nước có giã vài nhánh gừng. 

Cần phải bỏ da của cá ngừ vì bộ phần này có chứa thủy ngân gây hại cho sức khỏe. Bạn rạch một đường sâu xuống dưới mình con cá khoảng 0,5cm bằng dao nhọn, sau đó lọc bỏ da. Để loại bỏ bớt thủy ngân, bạn cho cá vào một cái hộp sạch đậy kín rồi đặt trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 – 40 phút bởi thủy ngân sẽ bay hơi và co lại khi gặp lạnh đột ngột.

Rửa sạch cá rồi cắt thành từng khúc khoảng 2 – 3 đốt ngón tay, để ráo nước.

Cá ngừ tươi khá tanh nên bạn phải sơ chế thật kỹ trước khi nấu

  • Sơ chế cà chua

Với quả cà chua, các bạn rửa sạch, bỏ cuống. Thái cà chua giống như múi cau rồi để riêng.

Bước 2: Ướp cá

Sau khi đã ráo nước, các bạn cho cá vào một cái âu lớn. Lần lượt cho các loại gia vị gồm: 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê muối. 

Trộn đều các nguyên liệu với nhau và chà nhẹ lên bề mặt của cá. Đậy vung kín rồi ướp trong khoảng 30 – 40 phút.

Bước 3: Chiên cá

Lấy một cái chảo bắc lên bếp. Cho khoảng 3 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Để chiên cá không bị dính chảo, bạn phải đun dầu thật nóng già rồi mới cho cá vào.

Lúc này, bạn vặn lửa riu riu cho đến khi thấy cá chín vàng thì lật mặt và chiên nốt mặt cá còn lại. Vớt cá ra bát để riêng.

Ướp cá rồi sau đó bắc chảo lên bếp chiên sơ

Bước 4: Làm nước sốt cà chua

Bạn lấy cái chảo dầu vừa rán cá cho vào đó hành tím băm rồi phi thơm. Tiếp đến, cho cà chua vào đảo đều, vừa đảo vừa dằm nhẹ cho cà chua nhừ, có thể thêm chút nước để cà chua dễ nhuyễn hơn. 

Bước 5: Cách kho cá ngừ với cà chua

Bạn đổ nước sốt cà chua, cá đã tẩm ướp vào nồi kho cá. Thêm nước nóng cho xâm xấp mặt cái rồi đun với lửa lớn. 

Khi nước trong nồi sôi thì hạ lửa nhỏ và đun khoảng 15 – 20 phút. Vừa đun vừa nêm nếm thêm gia vị cho vừa khẩu vị gia đình.

Bước 6: Thành phẩm

Đun đến khi thấy nước trong nồi cạn gần hết thì cho hành lá vào. Đậy vung kín và đun thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp. Múc cá ngừ kho cà chua ra đĩa rồi thưởng thức cùng với cơm nóng.

Món cá ngừ kho cà chua thưởng thức cùng cơm nóng là phù hợp nhất

Món cá ngừ kho với cà chua có lợi ích gì cho sức khỏe

Cá ngừ có hương vị thơm ngon, đậm đà khác biệt với các loài cá biển khác. Trong thành phần của loại cá này có chứa chất đạm, chất béo, carbohydrate… Đặc biệt, hàm lượng omega 3 là acid béo vô cùng quan trọng đối với con người, có tác dụng phòng chống nhiều bệnh tật và tăng cường sức đề kháng. Nếu sử dụng thường xuyên cá ngừ kho cà chua thì con người sẽ có những lợi ích đáng chú ý như:

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Vitamin B12 và sắt là thành phần quan trọng giúp cơ thể tăng cường tổng hợp máu. Trong thành phần của thịt cá ngừ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Vì thế, những ai bị thiếu máu hay người mới ốm dậy, phụ nữ mang thai… có thể bổ sung thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

Bổ mắt

Cá ngừ không chỉ giàu omega 3 mà còn chứa nhiều vitamin tốt cho mắt như: Vitamin A, D. Nếu bổ sung vừa đủ, đúng cách, cá ngừ sẽ cải thiện được các vấn đề như: Thoái hóa võng mạc, khô mắt, rối loạn điều tiết, mỏi mắt, mờ mắt. Đồng thời, người bệnh sẽ cải thiện được chức năng võng mạc và hệ thần kinh.

Cá ngừ không những có hương vị thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Những người cao tuổi hay người mắc bệnh mãn tính thì nguy cơ mắc xơ vữa động mạch rất cao. Bệnh sẽ gây tắc nghẽn mạch máu làm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và tử vong bất cứ lúc nào. Do đó, việc bổ sung cá ngừ với thành phần ngăn ngừa xơ vữa động mạch sẽ giúp người già phòng chống bệnh hiệu quả.

Tăng cường hoạt động của trí não

Thành phần DHA trong cá ngừ sẽ giúp ích cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và não bộ. Các vấn đề như hay quên, đau đầu sẽ được cải thiện đáng kể nếu bổ sung cá ngừ vào khẩu phần ăn thường xuyên. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên bổ sung cá ngừ bởi chúng tốt cho sự phát triển thần kinh thai nhi.

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu chi tiết về cách kho cá ngừ với cà chua. Chỉ với 6 bước mà Vnview hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn có thể tự thực hiện tại nhà để đổi vị và bổ sung dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Tham khảo các món ngon:

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông