VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 19/06/2021 - 2994 Lượt xem

Cách nấu chè đậu đen bột năng thơm ngon ngày hè

Chè đậu đen bột năng là món chè được nhiều người yêu thích vì có độ thơm ngon, hấp dẫn và đặc biệt là rất tốt để giải nhiệt, làm mát cơ thể vào ngày hè nóng bức. Những hạt đậu đen mềm thơm hòa quyện cùng viên bột năng trong suốt, bùi bùi kích thích vị giác vô cùng, đảm bảo ai đã ăn một lần là sẽ mê ngay.

Cách nấu chè đậu đen bột năng như thế nào vừa nhanh lại đảm bảo độ thơm ngon, hấp dẫn luôn là điều được nhiều người quan tâm. Do đó, nếu chưa biết công thức làm món chè này như thế nào thì hãy cùng vnview khám phá chi tiết dưới đây.

Món chè đậu đen bột năng

Chè đậu đen từ lâu đã là món ăn dân giã, quen thuộc với gia đình thôn quê. Chỉ biến tấu một chút với vài viên bột năng thanh mát, bùi bùi là đã có ngay món mới chiêu đãi đã cả rồi.

Chè đậu đen bột năng

Chè đậu đen bột năng với nhiều dưỡng chất quan trọng nên không chỉ được nhiều người yêu thích mà còn tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp của đậu đen và bột năng đã tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn, giúp hành trình chinh phục người thưởng thức trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.

Lợi ích của chè đậu đen bột năng

Đậu đen và bột năng là hai nguyên liệu chính để nấu chè. Hai nguyên liệu này cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như: Sắt, canxi, chất xơ,… và còn rất nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa thiết yếu khác. Chính vì thế, việc bổ sung thường xuyên chè đậu đen bột năng sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đó là:

Điều hòa huyết áp

Natri được thấy trong đậu đen nhưng với hàm lượng rất thấp nên không làm ảnh hưởng đến những người bị bệnh lý về huyết áp. Trong đó, magie và kali có trong đậu đen giúp điều hòa huyết áp một cách tự nhiên, an toàn. Vì thế, những người bị huyết áp cao nên ăn chè đậu đen mỗi tuần 2 – 3 lần để cải thiện sức khỏe.

Làm đẹp da và giảm cân

Đậu đen có chứa chất xơ khá dồi dào, giúp tăng cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn. Từ đó, năng lượng được dung nạp vào cơ thể sẽ giảm đi đáng kể nên hỗ trợ giảm cân khá tốt.

Ngoài ra, đậu đen còn là thực phẩm tốt cho làn da khi có tới 10 loại acid amin thiết yếu. Các acid này giúp cơ thể tăng cường tổng hợp collagen, giúp da ngày càng mịn màng, căng bóng và tươi trẻ. 

Giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe

Phốt pho và canxi là hai thành phần quan trọng góp phần duy trì sự ổn định, chắc khỏe của hệ xương khớp. Đồng thời, kẽm và sắt trong đậu đen làm tăng khả năng chịu lực của xương, bổ sung chất nhờn cho ổ khớp. Từ đó, giúp xương tránh được các bệnh lý về lão hóa cũng như tình trạng xơ cứng khớp theo tuổi tác.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tim mạch

Các vitamin và khoáng chất có trong đậu đen giúp làm giảm mỡ máu và tác động tích cực đến hệ tim mạch. Vì thế, các vấn đề về tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch sẽ được phòng ngừa hiệu quả nếu bổ sung chè đậu đen bột năng đúng cách.

Chuẩn bị nguyên liệu làm chè đậu đen bột năng

  • Đậu đen: 250g
  • Bột năng: 130g
  • Đường trắng
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Muối: ½ thìa cà phê

Cách nấu chè đậu đen bột năng cho ngày hè nóng bức

Sơ chế nguyên liệu nấu chè đậu đen bột năng

Trước khi tiến hành nấu chè, các bạn cần sơ chế nguyên liệu để giúp quá trình chế biến được nhanh hơn và đảm bảo món chè thành phẩm thật sự xuất sắc.

Sơ chế đậu đen

Đậu đen trước khi chế biến cần phải nhặt bỏ những hạt bị lép, sâu mọt hay bị mốc. Cho đậu vào một âu nước rồi nhặt bỏ hạt nổi lên trên vì những hạt này thường rỗng và không có giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, khi nấu còn làm cho nồi chè bị hỏng và mất đi hương thơm ngon.

Sơ chế đậu đen nấu chè

Sau khi đã nhặt sạch xong thì cho vào âu nước ấm ngâm qua đêm hoặc trong ngâm với thời gian khoảng 4 – 6 giờ đồng hồ. Đây là công đoạn quan trọng để khi chế biến hạt đậu nhanh mềm và bở hơn.

Làm trân châu

Các bạn lấy 110g bột năng cho vào một tô lớn. Đổ từ từ nước ấm vào rồi nhào đều tay cho đến khi bột mịn thì thôi. 

Phủ một lớp bột ra mâm hoặc mặt phẳng sạch rồi nhồi bột bằng tay, sau đó nặn thành từng viên nhỏ với kích thước tùy theo sở thích của mỗi người.

Làm trân châu

Sau khi đã nặn hết phần bột năng thì đun một nồi nước sôi rồi thả các viên bột vào. Đun đến khi thấy viên trân châu nổi lên mặt nước thì dùng rây vớt ra trụng ngay vào âu nước lạnh rồi mới để ra đĩa. Cách làm này sẽ giúp các viên bột năng được trong, dai ngon hơn và không bị dính vào nhau.

Cho 2 – 3 thìa đường vào đĩa trân châu rồi trộn đều để đường được thấm vị.

Chế biến chè đậu đen bột năng thơm ngon

Bước 1: Ninh nhừ đậu đen

Đậu đen sau khi đã sơ chế xong, các bạn cho vào nồi rồi đổ thêm khoảng 1,5 lít nước. 

Đậy vung kín rồi đun với lửa lớn cho đến khi nước trong nồi sôi thì hạ lửa vừa, mở nắp và khuấy đều. Lúc này, các bạn cần chú ý vì nếu không kịp hạ lửa thì nước trong nồi sẽ bị trào ra, các chất dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

Ninh nhừ đậu đen

Đun cho đến khi thấy đậu mềm nhừ nhưng không được nát thì cho thêm đường đã chuẩn bị vào. Khuấy nhẹ nhàng đều tay bằng thìa gỗ để đậu không bị vỡ vụn. Đun thêm khoảng 2 – 3 phút cho đường tan hết.

Lưu ý: Lượng đường cho vào nồi chè bạn hãy tự điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị ăn ngọt của gia đình. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều khiến món chè ngọt sắt, ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon của món ăn.

Bước 2: Nấu chè đậu đen bột năng

Các bạn đổ từ từ 200ml nước cốt dừa đã chuẩn bị vào nồi, tay còn lại dùng thìa khuấy đều nhẹ nhàng để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Nấu chè đậu đen bột năng

Tiếp tục hòa 20g bột năng còn lại vào nước mát. Sau đó, đổ từ từ vào nồi và kết hợp khuấy đều nhẹ nhàng để bột hòa vào nồi chè mà không bị vón cục.

Thêm ½ thìa cà phê muối vào, đảo đều lên và đun thêm khoảng 3 – 4 phút thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen táo đỏ thơm ngon giàu dinh dưỡng

Thưởng thức chè đậu đen bột năng ngon nhất

Đợi cho chè đậu đen bột năng nguội bớt rồi múc ra bát thưởng thức. Nếu thích ăn lạnh, các bạn hãy đợi nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh tầm 1 – 2 giờ đồng hồ hoặc trút thêm đá xay nhỏ vào ăn cùng cũng rất hấp dẫn.

Thưởng thức chè đậu đen bột năng

Lưu ý khi nấu chè đậu đen bột năng

Có nhiều người nấu theo hướng dẫn tương tự nhưng thành phẩm lại không như mong đợi. Lúc thì đậu bị nát, khi nồi chè lại sượng… Vì thế, để có nồi chè đậu đen ngon, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

Cách chọn nguyên liệu đậu đen

Nếu bạn không biết lựa chọn đậu đen như thế nào thì nhất định phải nằm lòng mẹo nhỏ sau để luôn có được nồi chè thơm ngon, hấp dẫn:

  • Đậu đen ngon là loại có màu đen óng ả, vỏ mỏng, hạt đều đặn không bị óp, sâu bệnh hay nhiễm nấm mốc. Không nên chọn đậu có lẫn nhiều loại đậu khác, nhiều kích thước khác nhau và màu sắc nhợt nhạt.
  • Hiện có hai loại đậu đen là đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Bạn nên chọn đậu đen xanh lòng vì loại đậu này khi nấu chè sẽ bở hơn và nhiều dưỡng chất hơn.

Mẹo nấu chè đậu đen

  • Ngâm đậu đen khoảng 4 – 5 giờ đồng hồ trong âu nước có sẵn một chút muối sẽ giúp đậu nhanh nở hơn. Đồng thời, khi nấu đậu cũng bở mà không bị sượng.
  • Bạn chỉ cho đường vào nồi đậu khi đậu đã thực sự bở và mềm. Tuyệt đối không cho đường quá sớm khi đậu chưa mềm vì sẽ khiến đậu bị sượng. Lúc này, dù có đun bao lâu thì đậu sẽ không thể bở được.
  • Ngoài đường trắng, bạn có thể dùng đường hoa mai, đường nâu, đường phèn để nấu chè.
  • Nếu có nồi áp suất, bạn có thể sử dụng để nấu chè sẽ giúp đậu nhanh nhừ mà bạn còn tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Thậm chí, nấu chè bằng nồi áp suất còn giúp hạt đậu không bị nát, đảm bảo được giá trị dinh dưỡng.
  • Trong quá trình nấu chè, bạn nhớ hớt hết bọt khi đun sôi đậu đen để giúp nước chè trong và chất lượng hơn.
  • Tùy sở thích, bạn có thể thêm dừa nạo sợi, dừa khô hay lạc rang giã dập vào cốc chè rồi mới thưởng thức.
  • Trong quá trình nặn bột năng thành viên, bạn cũng có thể chuẩn bị chút cùi dừa cắt nhỏ như hạt lựu để làm nhân của những viên bột năng. Như vậy, khi thưởng thức món chè sẽ hấp dẫn hơn.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột báng thơm ngon đặc biệt

Tổng kết nấu chè đậu đen bột năng

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách nấu chè đậu đen bột năng. Hy vọng cách làm đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích này sẽ giúp bạn đổi mới món chè đậu đen truyền thống và mang lại giây phút thưởng thức ý nghĩa cho gia đình.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông