VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 14/06/2021 - 2163 Lượt xem

Cách nấu chè đậu đen táo đỏ thơm ngon giàu dinh dưỡng

Cách nấu chè đậu đen táo đỏ ngon luôn được nhiều người quan tâm bởi món chè không chỉ thanh mát, hấp dẫn mà còn giàu dinh dưỡng. Vì thế, ai đã từng ăn một lần đều muốn ăn thêm nhiều lần nữa bởi sức hút tuyệt vời mà món ăn mang lại.

Chè đậu đen táo đỏ có cách làm khá đơn giản, các bạn chỉ cần lựa chọn được nguyên liệu tươi ngon là đã thành công phần nào rồi. Các công đoạn còn lại chỉ cần bạn khéo léo và cẩn thận một chút là đã có được thành phẩm là món chè hoàn hảo rồi. Vậy đó là những công đoạn nào thì các bạn hãy cùng vnview tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Món chè đậu đen táo đỏ

Chè đậu đen táo đỏ chinh phục mọi người bởi hương vị thơm ngon, ngọt đậm nhưng không quá gắt của táo và đậu. Đây còn là món ăn giải nhiệt, chống ngán xua tan ngày hè oi ả. Thi thoảng ăn một cốc chè đậu đen táo đỏ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn bổ sung nguồn năng lượng dồi dào để ngày mới thêm năng động, tươi mới hơn.

Món chè đậu đen táo đỏ

Đậu đen và táo đỏ là hai nguyên liệu chính của món chè. Ngoài ra, bạn có thể thêm bớt những nguyên liệu phụ để biến tấu món chè thêm phần hấp dẫn, cuốn hút theo phong cách riêng của mình. Tuy nhiên, dù sáng tạo thế nào thì đây vẫn là món chè thơm ngon, bổ dưỡng không nên bỏ qua trong những ngày hè nắng nóng.

Lợi ích của chè đậu đen táo đỏ

Đậu đen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất béo, chất xơ, đạm, vitamin, khoáng chất… Trong khi đó, táo đó có nhiều vitamin, canxi, acid amin, đường dễ hòa tan và các nguyên tố vi lượng. Chính vì thế, sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào và cải thiện sức khỏe. 

Mỗi nguyên liệu đều có những lợi ích tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Cụ thể như sau:

Lợi ích của đậu đen

  • Hỗ trợ giảm cân ở những người đang có nhu cầu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, huyết áp.
  • Cải thiện sắc đẹp, duy trì làn da tươi tắn, rạng ngời và tràn đầy sức sống.
  • Ổn định chức năng hệ tiêu hóa, đặc biệt là chứng đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,…
  • Tăng cường chức năng xương khớp, giúp phòng ngừa bệnh loãng xương, viêm xương khớp.
  • Giúp an thần, cải thiện giấc ngủ.

Lợi ích của táo đỏ

Với những thành phần quan trọng cho cơ thể, táo đỏ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường hồi phục sức khỏe, bổ não và bổ sung khí huyết nên rất tốt cho sản phụ hay những người mới ốm dậy.
  • Kéo dài tuổi thọ, tăng cường thể lực.
  • Những người có thần kinh yếu nên bổ sung chè đậu đen có táo đỏ để cải thiện. 
  • Giúp tập trung hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Các hoạt chất trong táo đỏ như: Flavonoid, phenol, vitamin C, acid triterpenic… mang đến hiệu quả phòng ngừa ung thư, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ăn táo đỏ còn phòng tránh được tình trạng nhiễm trùng, bảo vệ chức năng hệ tiêu hóa, bảo vệ gan và một số cơ quan khác trong cơ thể.
  • Táo đỏ giúp tăng cường chức năng cho não bộ.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu đen táo đỏ

  • Đậu đen: 300gram
  • Táo đỏ: 100gram
  • Đường
  • Dừa khô: 200gram
  • Lá dứa: 1 bó nhỏ
  • Muối hạt: ½ thìa cà phê
  • Nước

Cách nấu chè đậu đen táo đỏ ngon

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu kể trên, các bạn hãy cùng bắt tay vào thực hiện món chè đậu đen táo đỏ theo hướng dẫn chi tiết sau:

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu đen

Để món chè được thơm ngon đúng điệu, điều quan trọng là lựa chọn nguyên liệu chuẩn. Đậu đen sau khi mua về, các bạn nhặt bỏ những hạt bị sâu mọt, hạt bị mốc và hạt lép. Những hạt nổi lên mặt nước nên bỏ đi vì chúng thường bị rỗng và hầu như không còn giá trị dinh dưỡng.

Sơ chế đậu đen nấu chè

Ngâm đậu đen trong vòng 4 – 6 giờ đồng hồ để khi nấu chè, đậu sẽ nhanh chín nhừ mà không bị sượng. Vớt đậu ra, rửa sạch một lần nữa rồi để riêng.

Sơ chế táo đỏ

Táo đỏ mua được loại ngon thì mang về rửa sạch, ngâm trong nước lạnh. Ngâm trong vòng 15 – 20 phút hoặc khi thấy táo mềm thì vớt ra, để ráo nước.

Sơ chế táo đỏ

Sơ chế lá dứa

Lá dứa đem rửa sạch bụi bẩn. Với những lá quá dài, bạn cắt thành những khúc ngắn khoảng 5 – 6cm. Sau đó, buộc toàn bộ lá dứa thành 1 bó.

>>> Cách nấu chè hạt sen đậu xanh táo đỏ ngon bổ dưỡng

Chế biến chè đậu đen táo đỏ thơm ngon đơn giản

Bước 1: Ninh đậu đen 

Đậu đen sau khi ngâm nở thì cho vào nồi, thêm lá dứa, đổ khoảng 1 lít nước hoặc tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi nhà mà các bạn có thể thêm bớt tùy ý. 

Khi mới bắt đầu, bạn nên đun với lửa lớn cho sôi thì hạ nhỏ lửa, mở vung khuấy đều 1 – 2 lần. Bạn cứ ninh như vậy cho đến khi thấy đậu mềm, bở thì thêm đường vào.

Ninh đậu đen

Lượng đường cho vào chè nhiều hay ít tùy thuộc vào sở thích ăn ngọt của gia đình bạn. Khuấy đều lên cho đường tan hết. Lúc này, bạn cần chuẩn bị một cái muỗng để gạt bỏ phần bọt nổi lên phía trên của nồi chè để nước được trong mà không bị sạn.

Bước 2: Nấu chè đậu đen với táo đỏ

Các bạn tiếp tục cho táo đỏ và muối hạt vào nồi chè rồi vặn lửa riu riu. Khi đun nên vặn lửa nhỏ để tránh làm nồi chè bị khê dưới đáy nồi. 

Nấu chè đậu đen táo đỏ

Trong quá trình đun, nếu thấy nước cạn thì bạn chế thêm nước nóng vào mà không được cho nước mát hay nước lạnh. Việc cho nước nóng sẽ giúp nồi chè nhanh sôi trở lại và đảm bảo độ mềm, bở của hạt đậu.

Bạn cứ đun như vậy cho đến khi táo chín mềm thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột khoai thơm ngon ngày hè

Thưởng thức chè đậu đen táo đỏ ngon nhất

Các bạn đợi cho chè đậu đen táo đỏ nguội bớt rồi múc ra cốc, rắc chút dừa khô lên trên rồi thưởng thức ngay khi còn nóng. Nếu muốn ăn lạnh, nên đợi cho chè nguội rồi mới thêm đá hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh.

Thưởng thức chè đậu đen táo đỏ thơm ngon

Chè đậu đen táo đỏ có vị bùi bùi của đậu đen, ngọt thơm của táo đỏ cùng hương thoang thoảng của lá dứa kích thích vị giác vô cùng. Hãy cùng mời cả nhà thưởng thức để cảm nhận sức hấp dẫn khó có thể chối từ của món chè trứ danh này.

Lưu ý khi thưởng thức chè đậu đen táo đỏ

Chè đậu đen táo đỏ bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên ăn với lượng vừa phải mà không ăn quá nhiều cùng một lúc. Ngoài ra, một số đối tượng sau cần thận trọng khi bổ sung món chè này, đó là:

  • Trẻ em với hệ tiêu hóa còn non nớt, người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của đậu đen hay người bị hư thận dương.
  • Những người đang gặp vấn đề về thận hay dạ dày không nên ăn đậu đen. Bởi đậu đen giàu dưỡng chất nên gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa ở những đối tượng này. Vì thế, dễ gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Khi ăn chè đậu đen táo đỏ, các bạn không được bổ sung cùng rau bina, sữa hay ngũ sâm…
  • Đậu đen tuy là món ăn giải nhiệt mùa hè nhưng nếu ăn nhiều sẽ rất dễ gây nên tình trạng bốc hỏa. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các bạn cần chú ý chỉ ăn mỗi lần 1 cốc.
  • Những người đang trong quá trình điều trị bằng thuốc đông y hoặc tây y trước khi muốn sử dụng đậu đen cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu được nên ăn cách xa thời điểm uống thuốc để không làm giảm đi hiệu quả điều trị của thuốc.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột báng thơm ngon đặc biệt

Tổng kết

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về cách nấu chè đậu đen táo đỏ thơm ngon, đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng với công thức trên sẽ giúp các bạn có thể tự tay chế biến để chiêu đãi các thành viên trong gia đình bất cứ khi nào rảnh rỗi.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:,

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông