VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 26/07/2021 - 1745 Lượt xem

Cách nấu chè chuối nướng thơm ngon cho gia đình

Chè chuối nướng một món chè vừa lạ lại vừa quen với những nguyên liệu dân giã dễ tìm. Thế nhưng, khi thưởng thức mới cảm nhận được cái hương vị đặc biệt không dễ mà quên được.

Cách nấu chè chuối nướng khá là đơn giản. Thế nhưng, cũng cần người đầu bếp phải tỉ mỉ và kỹ càng từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến khâu chế biến. Dưới đây là công thức nấu chè chuối nướng siêu ngon mà vnview chia sẻ. Cùng tham khảo bài viết và thực hiện món ăn này ngay tại nhà nhé!

Chè chuối nướng 

Chè chuối nướng được biết đến là món ăn vặt khá lạ miệng. Có khi nhiều người còn chưa được thưởng thức. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng mua được nguyên liệu và tham khảo công thức nấu chè chuẩn vị. Vì vậy, không có lý do gì để bạn từ chối việc từ tài nấu nướng với món ăn độc đáo này.

chè chuối nướng

Bí quyết của sự hấp dẫn của món chè lại đến từ nguyên liệu cực kỳ đơn giản và phổ biến. Thế nhưng, với sự khéo léo của người thực hiện đã mang đến món ăn ngon xuất sắc. Sự kết hợp của miếng chuối dậy mùi thơm bọc trong lớp cơm nếp dẻo quyện với nước cốt dừa béo ngậy… Tất cả những mùi vị đó đều khiến người ăn phải quyến luyến.

Thành quả ra lò với sắc, hương, vị đầy đủ chắc chắn sẽ là món ăn ngon miệng và nhiều dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình của bạn.

Lợi ích của món chè chuối nướng

Mỗi loại trái cây đều có các lợi ích khác nhau và được sử dụng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ngon mới lạ, trong đó có món chè. Đặc biệt, chuối chín không chỉ thơm ngon mà còn là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, an toàn. Chuối được xếp vào danh sách loại trái cây bình dân nhưng lợi ích lại rất lớn. 

Vì thế, nếu đã chán việc thưởng thức chuối trực tiếp, bạn có thể đổi vị bằng chè chuối mà vẫn đảm bảo các lợi ích tuyệt vời dưới đây:

  • Có tác dụng giúp bạn giải nhiệt, làm dịu cơ thể, đặc biệt vào những ngày hè oi bức.
  • Giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, máu mỡ,….
  • Cung cấp năng lượng nhanh chóng, đồng thời làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp tinh thần phấn chấn.
  • Cải thiện và làm giảm bớt các triệu chứng liên quan đến bệnh thiếu máu.
  • Bổ xung hàm lượng chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể một cách tự nhiên, an toàn.
  • Chè chuối nướng có lợi cho đường tiêu hoá, phù hợp những người bị nóng trong hay bị táo bón.
  • Loại bỏ được chứng ợ nóng và giúp phòng ngừa bệnh đột quỵ.

>>> Cách nấu chè chuối sữa tươi giải khát vào mùa hè

Nguyên liệu làm món chè chuối nướng

Có thể tìm mua nguyên liệu cho món chè ở siêu thị, chợ hay tạp hoá đều rất nhanh và dễ dàng. Đặc biệt hơn chi phí nguyên liệu để nấu món chè này khá là rẻ.

Để có món chè cho 3 đến 5 người cần chuẩn bị một số nguyên liệu dưới đây :

  • 5-6 quả chuối tây (sứ) chín
  • 300g gạo nếp
  • 250ml nước cốt dừa
  • Đường
  • Muối ăn
  • Vani
  • Lá chuối
  • Bột báng: 100g
  • 100g lạc rang giã rối
  • cách nấu chè chuối nướng

Cách nấu chè chuối nướng ngon

Sau khi đã chuẩn bị hết nguyên liệu, chúng ta cùng nhau bắt tay vào chế biến món chè thơm ngon lạ miệng này theo những công đoạn cụ thể dưới đây.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gạo nếp

Đầu tiên, các bạn đem gạo nếp vo với nước. Trong quá trình đãi gạo, nếu thấy hạt nào bị móc, lép hay hư hỏng thì loại bỏ đi.

Khi đã vo sạch, để gạo chảy bớt nước thì cho vài hạt muối vào gạo, xóc đều lên.

Sơ chế chuối tây chín

Với chuối tây (chuối sứ) nên chọn quả chuối vừa chín tới. Khi nấu chè sẽ thơm và ngọt chuẩn vị hơn. 

cách nấu chè chuối nướng

Bóc lớp vỏ chuối bên ngoài và loại bỏ phần gân chuối. Để phần chuối đã bóc vào một đĩa sạch.

Sơ chế bột báng

Với món chè chuối nướng, bột báng cũng làm tương tự các món chè khác. Đó là cho bột báng vào tô nước sạch, ngâm khoảng 20 phút để bột sạch hơn và nở hết thì gạn nước và để ráo là được.

cách nấu chè chuối nướng

Sơ chế lá chuối

Đem lá chuối rửa sạch với nước hoặc dùng khăn ẩm lau sạch. Sau đó, lấy khăn khô sạch lau lại cho khô.

Tiến hành nấu chè chuối nướng

Sơ chế xong nguyên liệu là chúng ta đã hoàn thành được một nửa món chè rồi. Bây giờ chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây để hoàn thành nữa là xong.

Bước 1: Nấu cơm nếp 

Bắc một chiếc nồi sạch lên bếp, cho nước cốt dừa vào nồi, cho thêm một ít đường và tiếp tục cho gạo nếp đã sơ chế vào nấu chung. 

Đến khi sôi một lúc thì mở nắp. Dùng muỗng đảo nhẹ nhàng để gạo chín đều không bị chỗ rắn chỗ nát. Sau đó, tắt bếp và ủ trong vòng 10 phút để hơi nóng làm cơm chín hoàn toàn.

cách nấu chè chuối nướng

Bước 2: Bọc cơm nếp bên ngoài chuối

Múc cơm nếp ra để cho bớt nóng một chút thì cán mỏng thành từng miếng đều nhau. Đảm bảo các miếng xôi khi cuộn sẽ đủ bao bọc quả chuối.

Tiếp đến, lấy màng bọc thực phẩm, phết một lớp dầu mỏng lên trên. Sau đó, cho miếng xôi vừa cán mỏng vào. Cho quả chuối tây vào giữa rồi cuộn lại đảm bảo phần xôi bọc hết được quả chuối. Lăn qua lăn lại vài lần rồi bịt kín các đầu lại.

Các bạn làm như vậy cho đến khi hết các quả chuối đã chuẩn bị. 

Khéo léo tháo lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài xôi bọc chuối rồi cho vào lá chuối. Tuy nhiên, bạn nên đặt xôi ngang theo chiều ngang lá chuối và cuộn tròn lại. và xếp vào khay nướng.

Bước 3: Nướng chuối

Tùy vào sở thích có thể nướng chuối theo 2 cách bằng bếp than hoặc bếp nướng. 

  • Trường hợp nướng bằng bếp nướng

Xếp chuối đã cuộn lá chuối lên khay nước. Sau đó, cho khay chuối vào lò nướng với nhiệt độ chừng khoảng 250 độ C trong vòng 20-25 phút là được. Cuối cùng bóc phần lá chuối ra và tiếp tục nướng chừng khoảng 8-10 phút cho phần nếp vàng giòn thơm là được.

  • Trường hợp nướng bằng bếp than

Có thể nướng với bếp than bằng cách cho vỉ nướng lên bếp than, xếp chuối lên và nướng cho đến khi lớp vỏ ngoài vàng đều và có mùi thơm là được. Tuy nhiên, bạn cần lật mặt xôi bọc chuối thường xuyên để đảm chín đều và không bị cháy.

cách nấu chè chuối nướng

Bước 4: Nấu bột báng

Cho nước vào nồi đun sôi thì cho bột báng đã sơ chế vào. Cho thêm đường đun cho đến khi bột báng có màu trắng trong và nổi lên là bột đã chín. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều đường sẽ khiến món chè ngọt sắc, ăn sẽ nhanh chán.

Tắt bếp, thêm 1 ống vani vào nồi bột báng rồi khuấy đều để tạo hương thơm hấp dẫn hơn cho món chè.

>>> Cách nấu chè chuối hấp bổ dưỡng cho gia đình

Thưởng thức món chè chuối nướng

Chuối sau khi nướng lấy ra cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Múc bột báng ra bát, cho những miếng chuối thơm lừng đã cắt vào. Cho thêm nước cốt dừa béo ngậy lên trên và rắc một ít lạc rang giã rối lên bề mặt bát chè.

Thưởng thức chè chuối nướng

Nhìn những bát chè thơm ngon, bỏ vô miệng một miếng đã nghe vị bùi bùi, béo béo tan ở đầu lưỡi. Đặc biệt nhất là mùi thơm của chuối nướng khiến người thưởng thức đã ăn một lần là nhớ mãi.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu cho món chè chuối nướng 

Để có thể thành công xuất sắc với món chè chuối nướng yêu cầu đầu tiên đó chính là khâu chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đối với gạo nếp, các bạn nên chọn gạo nếp thơm, hạt trắng, đều hạt. Không chọn loại gạo có mùi mốc hoặc có màu khác lạ.
  • Với chuối tây (chuối sứ) nên chọn loại chuối chín vừa tầm, không nên chọn chuối chín quá khi chế biến sẽ làm chuối bị nhũn nát và dễ bị chua. Cũng không nên chọn chuối ương xanh vì chè sẽ bị chát, không có độ dẻo ngon.

>>> Cách nấu chè chuối nước cốt dừa ai cũng có thể làm

Tổng kết

Chè chuối nướng – một món chè giản dị nhưng lại vô cùng độc đáo. Cách nấu đòi hỏi một chút khéo tay nhưng không đến nỗi quá phức tạp. Để có món chè mang hương vị đặc trưng chuẩn vị chuối nướng đòi hỏi người chế biến phải tỉ mỉ từ cách chọn nguyên liệu đến khâu nấu.

Với cách nấu chè chuối nướng ngonvnview chia sẻ thì giờ đây bạn không còn phải đi ra tiệm mỗi khi thèm nữa. Món ăn nhà làm ngon trọn vị làm cả nhà mê tít lại đảm bảo vệ sinh. Hãy lưu lại công thức làm món chè và trổ tài tay nghề của mình vào ngày gần nhất nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:,

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông