VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 30/07/2021 - 969 Lượt xem

30+ Thực đơn ở cữ cho mẹ khỏe mạnh, nhiều sữa

Bà mẹ sau sinh cần có một chế độ bồi dưỡng cho cơ thể đầy đủ và hợp lý nhất. Đây là giai đoạn giúp bồi bổ cho mẹ, tăng lượng sữa cũng như chất lượng sữa khi nuôi con. Vì vậy, thực đơn ở cữ cho mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 30+ Thực đơn ở cữ cho mẹ qua bài viết dưới đây.

30+ Thực đơn ở cữ cho mẹ

Các bà mẹ sau sinh là những người cần chế độ dinh dưỡng nhiều nhất. Họ không chỉ phải nuôi con bằng sữa mẹ mà còn phải chăm sóc con cái.

Dinh dưỡng chính là nhu cầu cần thiết cho họ trong giai đoạn này. Với thực đơn ở cữ cho mẹ, bạn có thể chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khi chăm sóc các bà mẹ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo sự phong phú cho bữa ăn, giúp các bà mẹ ăn uống nhiều hơn và hấp dẫn hơn.

Thực đơn ở cữ 1

  • Thịt thăn rim nghệ với tôm
  • Canh thịt viên nấu đu đủ xanh
  • Củ cải trắng luộc
  • Tráng miệng: Sữa chua và chuối

Thực đơn ở cữ 1

Thực đơn ở cữ 2

  • Trứng gà ta luộc
  • Củ cải luộc
  • Ruốc thịt
  • Canh bầu nấu thịt mọc
  • Cơm trắng

Thực đơn ở cữ 3

  • Thịt bò xào mướp
  • Củ cải kho thịt
  • Canh rau ngót nấu thịt băm
  • Cơm trắng

Thực đơn ở cữ 3

Thực đơn ở cữ 4

  • Tôm đồng rang
  • Canh mùng tơi nấu gạch tôm
  • Trứng gà ta luộc
  • Cơm trắng
  • Tráng miệng: Dứa

 Thực đơn ở cữ 5

  • Gà rang gừng
  • Canh bí nấu mọc
  • Tôm đồng rang
  • Cơm trắng
  • Tráng miệng: Dứa

Thực đơn ở cữ 6

  • Móng giò nấu đu đủ xanh
  • Thịt nhồi mướp đắng hấp
  • Tôm đồng rang
  • Cơm trắng
  • Tráng miệng: Sữa chua

Thực đơn ở cữ 7

  • Chả lá lốt chiên
  • Ruốc thịt
  • Trứng gà ta luộc
  • Bí xanh luộc + nước canh
  • Cơm trắng

Thực đơn ở cữ 7

 Thực đơn ở cữ 8

  • Chim bồ câu quay mật ong
  • Rau bí xào tỏi
  • Nước rau bí luộc
  • Cơm trắng

 Thực đơn ở cữ 9

  • Canh bầu nấu tôm
  • Tim lợn hầm nghệ tươi
  • Rau mồng tơi luộc
  • Cơm trắng
  • Sữa nóng

>>> 25+ thực đơn 1 tuần cho bà bầu đủ đầy chất dinh dưỡng

  Thực đơn ở cữ 10:

  • Canh hạt sen thịt viên
  • Thịt lợn hầm ngải cứu
  • Bầu luộc
  • Sữa chua

Thực đơn ở cữ 11

  • Gà hầm hạt sen
  • rau củ luộc
  • giò trộn rau củ hấp

Thực đơn ở cữ 12

  •  Tôm rang
  • Thịt thăn luộc
  • Canh củ cải nấu sườn
  • Hồng xiêm tráng miệng.

Thực đơn ở cữ 13

  • Thịt thăn rang,
  • bí luộc,
  • canh rau ngót nấu cùng giò sống,

Thực đơn ở cữ 14

  • đỗ luộc,
  • canh rau ngót nấu thịt
  • thịt bò kho gừng
  • táo

Thực đơn ở cữ 15

  •  Ruốc
  • Giò chấm nước mắm
  • Tôm biển rang kỹ.
  • Mướp xào thịt bò.

Thực đơn ở cữ 16

  •  Ruốc
  • Canh ngô nấu sườn
  • Thịt gà rang
  • Chè long nhãn

Thực đơn ở cữ 16

Thực đơn ở cữ 17

  • Trứng cuộn giò sống vừa đẹp mắt lại dễ ăn.
  • Bầu dục xào mướp giá
  • Canh rau ngót nấu thịt nạc

Thực đơn ở cữ 18

  •  Thịt trộn mộc nhĩ bao trứng hấp.
  • Canh khoai tây cà rốt hầm xương.
  • Su hào thái sợi xào thịt thăn
  • Na trái mùa tráng miệng

Thực đơn ở cữ 19

  •  Rau muống luộc
  • Thịt thăn rim
  • Tôm rán vàng, trứng luộc
  • Canh khổ qua nhồi thịt

Thực đơn ở cữ 20  

  • Canh gà ngải cứu
  • Thịt bò hầm củ sen
  • Bông cải xanh luộc
  • Đu đủ chín

Thực đơn ở cữ 21

  • Canh rau ngót thịt bằm
  • Gà kho nghệ
  • Cà rốt luộc
  • Vú sữa chín

Thực đơn ở cữ 21

Thực đơn ở cữ 22

  • Canh bầu nấu tôm
  • Tim heo xào ớt chuông
  • Rau dền luộc
  • Hồng xiêm

Thực đơn ở cữ 23

  • Canh bí đỏ nấu sườn non
  • Cá chép hấp
  • Rau cải luộc
  • Bưởi

Thực đơn ở cữ 24

  • Canh nấm hạt sen thịt viên
  • Trứng chiên ngải cứu
  • Bầu luộc
  • Sữa chua

Thực đơn ở cữ 25

  • Tôm rim
  • Khoai tây hầm xương
  • Đậu bắp luộc
  • Chuối

Thực đơn ở cữ 26

  • Cơm gạo lứt
  • Cá lóc chiên giòn
  • Rau thập cẩm luộc – ăn với trứng luộc
  • Canh mồng tơi nấu thịt băm
  • Nho

Thực đơn ở cữ 27

  • Canh mọc nấu rau củ thập cẩm        
  • Thịt thăn rang nghệ
  • Bò om cà rốt  
  • Rau cải bó xôi xào      
  • Cơm trắng      
  • Caramel       

Thực đơn ở cữ 27 

Thực đơn ở cữ 28

  •   Canh sườn hầm rau củ.
  •  Ruốc thịt heo.
  •  Rau bắp cải luộc

Thực đơn ở cữ 29

  • Canh rau ngót nấu sườn.
  • Thịt nạc rim.
  • Tim lợn hấp.
  • Khoai lang tím hấp.

Thực đơn ở cữ 30

  • Tôm nõn rim mặn.
  • Trứng hấp thịt.
  • Canh rau ngót nấu thịt bằm.
  • Đậu cove luộc.

Những lưu ý về thực đơn ở cữ cho mẹ

Khi sinh con, các bà mẹ thường có 2 cách sinh: sinh mổ và sinh thường. Mỗi phương pháp sẽ có chế độ ăn ăn uống phù hợp mà bạn cần lưu ý:

Sinh mổ: những bà mẹ sinh mổ trong vòng 6 tiếng sau sinh sinh tuyệt đối không nên ăn bất kì thứ gì. Sau đó, khi chưa đánh hơi được mẹ chỉ nên ăn cháo loãng. Những món ăn khó tiêu và lên men không được khuyến khích trong trường hợp này. Nếu bạn ăn thì có nguy cơ ảnh hưởng đến vết mổ. Sau đường ruột đã hồi phục và có thể đi lại bình thường, bạn có thể ăn cháo thịt hay các thức ăn không có dầu mỡ trong 1-2 ngày. Các mẹ sinh mổ, không nên ăn các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, gạo nếp, cá, hải sản, rau muống, trứng sau khoảng 1-2 tuần mới sinh để giúp các vết thương mau lành. 

Sinh thường: những món ăn mà bạn có thể ăn rất đa dạng: uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò…Nếu các bà mẹ bị rạch tầng sinh môn, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 khẩu phần ăn/ ngày. Từ ngày thứ 3 trở đi có thể ăn uống bình thường, không cần kiêng khem quá mức. Mẹ sinh mổ sau sinh 3-4 ngày không nên ăn một lượng quá nhiều các món canh. Sau một tuần thì mẹ có thể ăn uống bình thường

Dù sinh mổ hay sinh thường, thức ăn cho các bà mẹ trong những ngày này nên mềm, ấm, dễ tiêu hóa như: cháo, mì gạo. Các nhóm thực phẩm cần bổ sung như sau: tinh bột, sản phẩm từ sữa, chất béo, protein, rau, củ và trái cây.

Tinh Bột, Ngũ Cốc Nguyên Hạt

Đây là nhóm thực phẩm cần được bổ sung trong thực đơn ở cữ cho mẹ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp đầy đủ lượng protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng. Giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng. Gạo lứt là thực phẩm nên được sử dụng với nhiều dưỡng chất nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6, có thể thanh lọc bổ sung năng lượng cho cơ thể mẹ mới sinh.

Thực Phẩm Giàu Protein

Các bà mẹ sau sinh cần một lượng máu bổ sung sau quá trình sinh con gian nan. Đây chính là nguyên nhân các bạn cần cung cấp các thực phẩm giàu protein, vitamin B12 như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn Các thực phẩm giàu protein này sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Nhóm Rau Củ, Hoa Quả

  • Rau, củ quả là nguồn thực phẩm bổ sung vitamin A, C, chất khoáng, sắt, tốt cho tiêu hóa, giúp lợi sữa mẹ.
  • Các loại rau có lá màu xanh đậm gồm: rau ngót, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau má, rau diếp, bông cải xanh, rau bina (hay con gọi là rau chân vịt hay cải bó xôi)….  loại bỏ hết chất nhầy, sản dịch tăng tiết sữa mẹ và trị táo bón.
  • Các loại rau củ có màu vàng, vàng cam như: cà rốt, bí ngô, khoai lang đỏ, bí đỏ… chứa nhiều beta carotene – tiền vitamin A, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường thị lực, chống oxy hóa, giúp mẹ nâng cao lượng sữa.
  • Các loại rau củ quả khác như: cà chua, hoa chuối, hoa bí, rong biển, mướp, giá đỗ, đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng, đậu xanh, đậu nành,….
  • Các loại trái cây, hoa quả: bưởi, cam quýt ngọt, chuối tiêu, sơn trà, đu đủ, mãng cầu (na), long nhãn, sung, táo,… chứa nhiều chất xơ nên tốt cho mẹ bị táo bón, tránh tắc tia sữa, giúp sữa mẹ về nhanh và đều hơn. 
  • Các loại hạt giàu axit folic, là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé, rất tốt cho sự hồi phục của các mẹ sau sinh.

>>> 30+ thực đơn 3 tháng cuối thai kỳ tốt cho bà bầu

Các Loại Cá Giàu Hàm Lượng DHA Và Omega 3, Ít Thủy Ngân

 Các loại cá, hải sản thông dụng ít có thủy ngân là những thực phẩm lợi sữa tốt nhất rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa. Thành phần dinh dưỡng trong các vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt. Đồng thời chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ, cải thiện tâm trạng của mẹ, giúp mẹ giảm stress.

Các Loại Cá Giàu Hàm Lượng DHA Và Omega 3, Ít Thủy Ngân

Trứng

Các bà mẹ nên ăn trứng đều đặn để cung cấp nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển của bé. Vào mỗi bữa sáng, các bà mẹ có thể ăn 1 quả trứng đã được luộc kỹ.

Sữa Và Các Sản Phẩm Từ Sữa

Đây là nhóm thực phẩm cần thiết chứa nhiều canxi, vitamin D hạn chế nguy cơ loãng xương và giúp bé yêu phát triển hệ xương vững chắc như: sữa chua, pho-mai, sữa tươi, bơ.

Đồ Uống 

  • Ngoài chế độ thực phẩm, bạn cũng cần chú ý đến các loại nước uống. Nó đóng vai trò quan trọng cung cấp nhu cầu cho mẹ và quá trình sản xuất sữa cho các bé nhỏ.
  • Nước lọc, nước ấm: Mỗi ngày, mẹ cho con bú nên duy trì uống khoảng 2 lít nước, sẽ giúp tăng tiết sữa tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn nên nhớ phân bổ lượng nước uống đều đặn trong ngày,  đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cần thiết cho cơ thể.  
  • Uống sữa ấm: Mỗi ngày mẹ nên uống 1 ly sữa ấm nóng để đảm bảo sức khỏe và nguồn sữa tốt nhất.
  • Nước trái cây: uống nước trái cây, sinh tố và nước ép sẽ giúp nguồn sữa của mẹ giàu dinh dưỡng, đặc, thơm và mát hơn, lợi sữa.
  • Nước rau củ, nước từ một số lá, thảo dược: nước rau má, nước rau ngót, nước rau thì là, nước củ cà rốt, nước cà chua, nước lá cây đinh lăng, nước lá mít,… Giúp tăng chất lượng sữa.

>>> 25+ thực đơn 3 tháng cuối vào con không vào mẹ

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ

Với những bà mẹ sau sinh, bạn nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Hạn chế sử dụng các món nướng và chiên. Tuyệt đối không ăn món chế biến tái và sống.

Trên đây là 30+ Thực đơn ở cữ cho mẹ mà bạn có thể tham khảo. Các bà mẹ có phương pháp sinh khác nhau cần phải có thực đơn dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên cung cấp dinh dưỡng theo đủ các nhóm thực phẩm chính để tăng cường sức khỏe cho mẹ, giúp tăng lượng sữa cũng như chất lượng sữa để bé phát triển tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm ảnh hưởng đến các bà mẹ. Bạn nên chia chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhằm giúp cơ thể có thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:,

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Gotadi Đặt vé máy bay giá rẻ, giao diện đặt vé dễ sử dụng Xem chi tiết