VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 20/06/2021 - 1858 Lượt xem

Cách nấu chè đỗ đen hạt sen bột sắn ngon lạ miệng

Chè đỗ đen hạt sen bột sắn là một sự kết hợp tuyệt vời trong tất cả các công thức nấu chè từ đỗ đen. Không thể phủ nhận hương vị thơm ngon của món chè này bởi mùi vị không thể trộn lẫn với bất kỳ món chè nào khác. Món chè với vị bùi bùi ngậy ngậy ngọt ngọt tan ở đầu lưỡi làm cho những ai lần đầu tiên được nếm thử khó mà quên được.

Cách nấu chè đỗ đen hạt sen bột sắn nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế thì cách chế biến lại vô cùng đơn giản. Bạn không cần mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị và hoàn thành món chè đỗ đen hạt sen bột sắn. Để tìm hiểu rõ hơn về công thức nấu món chè này, các bạn hãy cùng vnview khám phá chi tiết dưới đây.

Món chè đỗ đen hạt sen bột sắn

Vị thanh mát ngọt bùi của chè đỗ đen hạt sen bột sắn có thể chinh phục ngay cả những thực khách khó tính nhất. Món chè đặc biệt thơm ngon hơn khi được thưởng thức bằng cách cho thêm đá hoặc để lạnh.

Chè đỗ đen hạt sen bột sắn

Hiện nay, mỗi vùng miền lại có sự sáng tạo riêng cho món chè này để tạo nên sức cuốn hút riêng biệt của món chè. Do đó, mỗi sự sáng tạo đều mang đến sức hấp dẫn, thơm ngon cho món chè, để rồi ai đã ăn một lần đều nhớ mãi không quên. 

Lợi ích của chè đỗ đen hạt sen bột sắn

Đỗ đen (cách gọi khác là đậu đen) là nguyên liệu đã quá quen thuộc trong rất nhiều món chè. Không chỉ bởi đậu đen rất dễ ăn, mùi vị hấp dẫn, dễ kết hợp với các nguyên liệu phụ khác. Mà đậu đen còn có công dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Công dụng của đậu đen

Trong các loại hạt họ đậu nói chung và đậu đen nói riêng có chứa rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất và protein. Người ta còn tìm thấy lượng protein trong đậu đen gấp 2 lần so với thịt gà. 

Hàm lượng chất xơ cao nên đậu đen trở thành một phương thuốc hiệu quả đối với người bị huyết áp cao hoặc những người mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Hơn nữa đậu đen còn có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Công dụng của đậu đen

Đặc biệt, đậu đen còn được biết đến như bí quyết giúp chị em giữ gìn vóc dáng và và cải thiện làn da. Duy trì sử dụng đậu đen một cách khoa học có thể giúp giảm cân nhanh và hiệu quả gấp 4 lần so với những biện pháp giảm cân thông thường.

Lợi ích của hạt sen

Hạt sen từ rất lâu đời đã được biết đến đến với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với khả năng cải thiện căn bệnh mất ngủ, đem đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Đồng thời, hạt sen còn giúp an thần, mang lại cảm giác thư giãn, giảm stress, tốt cho trí não và tim mạch. Đây cũng là một công dụng đặc trưng của hạt sen.

Lợi ích của chè đậu đen hạt sen

Có thể thấy, sự kết hợp hài hòa giữa hạt sen, đỗ đen và bột sắn dây mang đến một món ăn không những thanh mát, giải nhiệt mùa hè mà còn cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Có thể kể đến một số công dụng của chè đỗ đen hạt sen bột sắn như sau:

  • Tất cả các loại chè có thành phần từ đậu đen đều có công dụng làm mát giải nhiệt mùa hè, trong đó có chè đỗ đen hạt sen bột sắn dây.
  • Món chè hiệu quả trong việc điều hòa cơ thể, giúp đào thải độc tố ra bên ngoài.
  • Khối lượng protein cao cấp nhiều lần so với các loại hạt thông thường nên hạt sen và đỗ đen giúp bổ sung năng lượng một cách nhanh chóng cho cơ thể. Sử dụng chè đỗ đen hạt sen có thể coi là cách nạp năng lượng nhanh và hiệu quả.
  • Những người mới ốm dậy có thể sử dụng món chè đỗ đen hạt sen bột sắn dây để bồi bổ sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nếu như bạn mắc các chứng bệnh khó ngủ, mất ngủ, giấc ngủ chập chờn có thể sử dụng chè đỗ đen hạt sen để cải thiện tạo giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Nguyên liệu cho món chè đỗ đen hạt sen bột sắn dây

  • Đậu đen: 200g
  • Hạt sen tươi: 100g (Nếu là hạt sen khô thì sử dụng 50g là đủ)
  • Bột sắn dây: 50g
  • Đường
  • Dầu chuối
  • Dừa tươi nạo sợi hoặc dừa khô
  • Nước
  • Muối ăn

Cách nấu chè đậu đen hạt sen bột sắn dây

Nguyên liệu đã sẵn sàng cùng bắt tay thực hiện món chè đậu đen hạt sen bột sắn dây theo hướng dẫn dưới đây.

Sơ chế nguyên liệu nấu chè

Sơ chế đậu đen

Đậu đen cho vào rửa với nước để loại bỏ những hạt lép, mốc. Khi ngâm đậu với nước, những hạt xấu lép sẽ nổi lên bề mặt nước. Lúc này, chỉ cần vớt bỏ chúng là được.

Sau đó ngâm đậu với nước sạch khoảng 3 tiếng để đậu khi nấu được bùi và ngon hơn. Khi ngâm đậu nên cho thêm một chút muối ăn để đậu có vị đậm đà hơn.

Đậu đã ngâm xong chỉ cần vớt ra, để ráo nước là được.

Sơ chế hạt sen

Bạn nên chọn hạt sen tươi làm chè vì hạt sen tươi sẽ có nhiều dưỡng chất và nấu sẽ ngon hơn.

Với hạt sen tươi bạn rửa sạch, sau đó lột lớp vỏ bên ngoài và dùng dao nhọn tách bỏ phần tâm sen bên trong để món chè không bị đắng.

Sơ chế hạt sen

Nếu không phải mùa sen sẽ khó mua được hạt sen tươi. Lúc này, bạn có thể thay thế bằng hạt sen khô. Với hạt sen khô, bạn cần ngâm lâu hơn, khoảng 2 đến 3 tiếng. Sau khi ngâm xong, bạn thực hiện loại bỏ tâm sen như với hạt sen tươi.

Sơ chế bột sắn dây

Hòa tan bột sắn dây vào nước lạnh. Dùng đũa đánh tan bột. Lưu ý không cho bột sắn dây với nước nóng, vì bột không tán mà sẽ bị vón cục.

Thực hiện nấu chè đậu đen hạt sen bột sắn dây

Nguyên liệu đã được sơ chế xong, chúng ta cùng triển khai nấu chè đậu đen ngon theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Bước 1: Nấu đậu đen cho thật nhừ

Với bước này, bạn có thể làm bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn cách nấu đậu đen phổ biến nhất.

Cho đậu đen vào nồi với lượng nước gấp đôi là được. Sau đó, đậy nắp và đun đậu với lửa vừa phải, không nên cho lửa to vì đậu sẽ rất dễ bị sượng.

Nấu nhừ đậu đen

Khi đậu sôi, bạn dùng đũa khuấy cho đều tay và canh lửa thật nhỏ. Tiếp tục đun cho đến khi đậu chín mềm nhưng không nát là được.

Bước 2: Nấu hạt sen

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tiến hành nấu đậu đen và nấu hạt sen cùng 1 lúc bằng 2 nồi khác nhau.

Vì hạt sen khá chát nên trước khi ninh, bạn nên luộc qua 1 lượt, rồi đổ nước đi, sau đó rửa lại hạt sen với nước.

Nấu hạt sen

Tiếp đó cho hạt sen với lượng nước vừa phải, cho xâm xấp nước là được và nhớ đun nhỏ lửa thôi nhé. Ninh cho hạt sen mềm là được chứ không nên đun quá kỹ sẽ khiến hạt sen bị vỡ, khiến món chè không được hấp dẫn khi hoàn thành.

Bước 3: Nấu chè đậu đen hạt sen với bột sắn dây

Để chè ngon hơn, ngọt sắc hơn bạn nên sên đậu đen, hạt sen với đường.

Đậu đen và hạt sen sau khi nấu xong, vớt hạt riêng ra một chiếc nồi khác. Sau đó, bạn cho đường vào trộn để đường thẩm thấu đều. Tiếp đến, bắc nồi lên bếp, đun 5 phút cho đường hoà tan hết thì đổ nước đỗ đen vào.

Sau đó, đổ từ từ nước bột sắn dây đã chuẩn bị vào và khuấy đều tay. Lúc này, bạn hãy kiểm tra xem món chè đã đủ độ ngọt chưa. Nếu chưa thì nêm thêm đường vào, khuấy đều cho đường tan hết thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột năng thơm ngon ngày hè

Thưởng thức chè đậu đen hạt sen bột sắn dây

Múc chè ra bát, cho thêm một chút dừa nạo hoặc dừa khô lên trên cùng chút dầu chuối để tăng thêm hương vị cho món chè. Bạn có thể ăn chè nóng hoặc lạnh đều ngon tuyệt.

Thưởng thức chè đậu đen hạt sen bột sắn

Lưu ý khi nấu và thưởng thức chè đậu đen hạt sen bột sắn dây 

  • Khi nấu chè đậu đen hạt sen bột sắn dây, bạn nên chọn đậu đen xanh lòng và hạt sen tươi để món chè ngon, nhiều dinh dưỡng hơn.
  • Món chè này không phù hợp với những người thuộc thể hàn hay lạnh bụng, lạnh tay chân. 
  • Người đang điều trị bằng thuốc hoặc đi ngoài cũng không nên ăn chè đậu đen hạt sen bột sắn dây.

>>> Cách nấu chè đậu đen đường phèn ngon thanh nhiệt

Tổng kết

Công dụng tuyệt vời của chè đậu đen hạt sen bột sắn dây với sức khoẻ khiến cho món chè này càng được lòng mọi người. Hãy note lại công thức nấu món chè hấp dẫn này vào sổ tay để chiêu đãi cả gia đình vào ngày gần nhất nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông