VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 07/06/2021 - 2081 Lượt xem

Cách nấu chè đậu đen với nếp thơm ngon đặc biệt

Chè đậu đen gạo nếp là một trong những món chè có sức hút khó cưỡng đối với người ăn. Đậu đen bùi bùi, gạo nếp dẻo mềm cùng vị ngọt thanh của đường. Món chè dễ ăn và dễ nấu nên đây là một trong những món chè truyền thống ở cả 3 miền.

Cách nấu chè đậu đen với nếp lại nhanh chóng và không cần nhiều công đoạn cầu kỳ. Do đó, bất cứ ai, dù những người ít vào bếp cũng thực hiện được món chè này thành công để giúp cả nhà được quây quần bên nhau thưởng thức món chè thanh mát, giải nhiệt. Nếu bạn vẫn còn chưa thực sự tự tin vào bếp thì tin chắc những hướng dẫn dưới đây của vnview sẽ thực sự hữu ích cho bạn.

Món chè đậu đen gạo nếp

Chè đậu đen gạo nếp được yêu thích khắp các tỉnh thành trên cả nước và bạn có thể dễ dàng bắt gặp món chè này tại nhiều quán chè. Tuy nhiên, thay vì ra quán, tại sao bạn không tự xuống bếp để trổ tài nấu nướng và giúp cả nhà có được những giây phút bên nhau, thưởng thức món chè thơm ngon, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chè đậu đen gạo nếp

Mỗi vùng miền lại có cách nấu chè đậu đen gạo nếp ngon theo phong vị ẩm thực riêng. Do đó, bạn cũng có thể mang đến cho các thành viên trong gia đình món chè có 1-0-2 theo phong cách của bạn để gây ấn tượng với mọi người. Biết đâu, chính món chè lại là hương vị ẩm thực khó quên của các thành viên trong gia đình mỗi khi xa nhà thì sao nhỉ?

Lợi ích chè đậu đen gạo nếp

Chè đậu đen gạo nếp không chỉ là món ăn khoái khẩu của nhiều người mà đây còn là “bài thuốc” bổ có lợi cho sức khỏe người dùng. Vậy món chè này có lợi ích gì thì các bạn hãy khám phá dưới đây:

Tốt cho tiêu hóa và ngừa táo bón

Chất xơ không hòa tan trong đậu đen có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và hạn chế những bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, nếu muốn ngừa táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì chè đậu đen nếp là lựa chọn lý tưởng.

Phòng ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong đậu đen có rất nhiều và dồi dào, thậm chí lượng oxy hóa này còn được đánh giá cao là cao gấp 10 lần so với một số hoa quả khác. Chất chống oxy hóa trong đậu đen giúp ngăn ngừa, ức chế các gốc tự do hình thành., giúp ngừa ung thư hiệu quả. 

Phòng chống bệnh tim mạch

Đậu đen cung cấp lượng chất xơ, folate và magie lớn. Những chất này có tác dụng giảm lượng cholesterol, hạn chế mỡ máu. Đồng thời, còn giảm loại axit amino gây bệnh tim và đột quỵ là hormocystein. Vì thế, chè đậu đen là món ăn ngon, bổ và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tăng cường sắt, mangan

Hàm lượng sắt và mangan trong đậu đen dồi dào. Vì thế, những người bị chấn thương mất máu hay phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sau sinh nên bổ sung đậu đen đúng cách để bổ sung sắt, tránh thiếu máu.

Trong khi đó, mangan trong đậu đen sẽ giúp tái tạo năng lượng, phục hồi sức khỏe của cơ thể. 

Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng vitamin A, C, E cùng các khoáng chất dồi dào đã giúp đậu đen nằm trong top những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng. Do đó, bổ sung chè đậu đen nếp là giải pháp hoàn hảo giúp tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể trước những tác 

Cải thiện vấn đề về xương khớp

Protein trong đậu đen dồi dào là thành phần không thể thiếu để tóc, da và não bộ khỏe mạnh. Trong khi đó, canxi, photpho, magie trong đậu đen cũng rất nhiều, có tác dụng tăng cường sức khỏe, độ đàn hồi cho xương khớp cũng như phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp hiệu quả.

Giải độc tố, tốt cho gan

Thành phần trong đậu đen có chứa selen – đây là một loại muối khoáng có vai trò giải độc tố, cải thiện chức năng gan. Vì thế, chè đậu đen với nếp còn giúp ngăn ngừa ung thư gan và tăng cường khả năng thải độc của cơ thể.

Nguyên liệu làm chè đậu đen nếp (4-5 người ăn)

  • 200g gạo nếp
  • 200g đậu đen
  • Đường kính
  • Gừng
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • 1 ống vani
  • Nước

Cách nấu chè đậu đen với nếp thơm ngon

Để món chè đậu đen nấu với nếp ngon, bạn nên chọn đậu đen xanh lòng. Khi đã có đủ nguyên liệu thì hãy bắt tay vào thực hiện theo những công đoạn sau.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu đen

Nhặt bỏ hết các hạt lép, mốc, hạt vẫn còn non. Sau đó, cho đậu đen với những hạt mẩy, chắc rửa sạch rồi cho vào nước ngâm khoảng 3 – 4 tiếng.

Khi đã ngâm xong, bạn vo sạch đậu lần nữa nhằm loại bỏ hoàn toàn cát, bụi bẩn còn sót lại. Để cho ráo.

Sơ chế đậu đen

Mách nhỏ: Nếu bạn nấu chè vào buổi sáng thì nên ngâm đậu đen từ tối hôm trước và để qua đêm.

Sơ chế gạo nếp

Cũng như đậu đen, bạn rửa sạch gạo nếp rồi cho vào nước ngâm khoảng 2 – 3 tiếng. Thời gian ngâm này sẽ đủ để gạo nở, mềm nên khi nấu chè sẽ tiết kiệm thời gian và gạo cũng dẻo hơn.

Sơ chế gạo nếp

Khi đủ thời gian ngâm, bạn đem gạo xả lại với nước rồi để ráo.

Sơ chế gừng

Lấy 1 củ gừng rửa sạch, cạo bỏ hết lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, bào thành từng sợi.

Chế biến chè đậu đen với nếp

Các nguyên liệu khi đã được sơ chế xong, các bạn hãy cùng học cách nấu chè đậu đen với nếp theo những bước sau:

Bước 1: Nấu đậu đen

Cho đậu vào nồi cùng 1,5 lít nước. Đem hầm trên bếp với lửa lớn cho đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa.

Trong quá trình hầm, thi thoảng khuấy đều để đậu chín nhừ, bở mà không bị cháy. Đồng thời, nhớ hớt hết bọt nổi trên mặt nhằm giúp nước chè trong, ngon hơn.

Ninh đến khi đậu chín mềm, bở thực sự thì bạn cho lượng đường sao cho vừa khẩu vị ăn ngọt của gia đình. Dùng muôi khuấy đều và đun thêm khoảng vài phút cho đường tan hết thì tắt bếp.

Bước 2: Ninh gạo nếp

Việc ninh gạo nếp nên được thực hiện song song với hầm đậu đen để tiết kiệm thời gian. Theo đó, bạn cho gạo nếp vào nồi, chế lượng nước vừa đủ rồi đun với lửa lớn.

Ninh gạo nếp

Khi sôi, hạ nhỏ lửa, khuấy đều và cho ½ lượng nước cốt dừa vào. Ninh cho đến khi gạo chín mềm là được.

Bước 3: Nấu đậu đen với nếp

Bạn có thể trút nồi gạo nếp sang nồi đậu đen hoặc ngược lại. Đun trên bếp với lửa vừa và dùng muôi khuấy đều, nhẹ tay để đậu, gạo hòa vào nhau.

Khi chè sôi trở lại, bạn nêm nếm lại lượng đường sao cho vừa ăn và cho gừng đã bào sợi vài. Khuấy đều lên và đun thêm khoảng 2 – 3 phút thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen đặc thơm ngon đơn giản nhất

Thưởng thức chè đậu đen với nếp thơm ngon

Múc chè đậu đen gạo nếp ra bát hoặc cốc tùy theo sở thích. Thêm vài giọt vani cùng chút nước cốt dừa lên trên. Khi thưởng thức, bạn hãy trộn đều lên.

Thưởng thức chè đậu đen gạo nếp

Món chè thành phẩm là sự kết hợp giữa sự béo ngậy, mềm dẻo của gạo nếp cùng độ bùi bùi của đậu đen, thêm chút hương thơm của vani, nước cốt dừa, rất ngon và kích thích. Bạn có thể ăn món chè khi đang còn ấm hoặc ăn nguội, ăn lạnh đều rất tuyệt.

Những lưu ý khi nấu chè đậu đen với nếp

Chè đậu đen nấu gạo nếp có cách làm đơn giản. Thế nhưng, để món chè đạt độ ngon và chuẩn, các bạn cần nằm lòng những lưu ý sau:

  • Trong quá trình nấu chè, hãy tự điều chỉnh lượng nước theo ý thích để món chè có độ loãng hay đặc phù hợp.
  • Ngoài gạo nếp trắng, bạn có thể đổi vị và tăng cường dưỡng chất với món chè đậu đen nấu cùng nếp cẩm.
  • Lượng đường nấu chè không nên cho quá nhiều vì ăn ngọt quá sẽ không tốt và khiến người ăn nhanh chán.
  • Đậu đen xanh lòng sẽ giúp món chè được bở, nhừ và giàu dưỡng chất hơn.
  • Việc cho đường vào đậu đen cần đảm bảo đậu đã được ninh nhừ và bở hoàn toàn. Tuyệt đối không cho đường khi đậu chưa bở vì như vậy món chè sẽ bị sượng.
  • Bạn có thể mua nước cốt dừa đóng lon bán sẵn ở siêu thị hoặc tự mua dừa về để làm nước cốt dừa.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột lọc ngon lạ miệng

Tổng kết

Cách nấu chè đậu đen với nếp đã được bật mí trên đây. Vnview hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn tự tin vào bếp để chiêu đãi cả nhà món chè ngon – bổ – rẻ này.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông