VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 06/06/2021 - 1922 Lượt xem

Cách nấu chè đậu đen bột lọc ngon lạ miệng

Đậu đen là một trong những nguyên liệu thường được dùng để chế biến các món chè thanh mát cho mùa hè. Không những vậy, chè đậu đen còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Trong đó, chè đậu đen bột lọc là một biến tấu nho nhỏ để món chè thêm phần thơm ngon, hấp dẫn hơn cho người dùng.

Chè đậu đen bột lọc có hương vị thơm ngon, bùi bùi của đậu đen, ngọt ngọt của đường phèn cùng bột lọc dai dai kích thích vô cùng. Sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu kể trên không chỉ mang đến món ăn cuốn hút mà còn có màu sắc hấp dẫn vô cùng. Đặc biệt, cách nấu chè đậu đen bột lọc ngon không quá khó nên ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu vào bếp. Nếu còn băn khoăn về công thức nấu món chè này thì hãy cùng vnview tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Món chè đậu đen bột lọc

Đậu đen là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng trong gian bếp để chế biến thành nhiều món khác nhau như: Nấu chè, xôi, đậu đen hầm gà,… Tuy nhiên, món chè đậu đen bột lọc là luôn được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi hương vị thanh mát, hấp dẫn.

Chè đậu đen bột lọc

Chè đậu đen bột lọc ngày càng có nhiều biến tấu thú vị tùy từng địa phương để mang đến sức hút hấp dẫn cho người ăn. Vì thế, bạn cũng có thể biến tấu theo phong cách riêng của mình để gây ấn tượng với các thành viên trong gia đình. 

Lợi ích của chè đậu đen bột lọc

Chè đậu đen bột lọc được làm từ hai nguyên liệu chính là đậu đen và bột lọc. Mỗi nguyên liệu sẽ mang đến những công dụng khác nhau nhưng đều tốt cho sức khỏe. Trong đó:

Lợi ích của bột lọc

Bột lọc là một trong những nguyên liệu rất lành tính với thành phần chiếm ưu thế là carbohydrate. Đối với những người thận trọng với tinh bột thì có thể yên tâm nếu sử dụng bột lọc với liều lượng phù hợp. 

Bột lọc không có chất gây dị ứng bởi không có gluten nhưng lại có chất xơ. Tuy hàm lượng chất xơ này không nhiều nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu của cơ thể.
Ngoài ra, bột lọc còn có lợi ích duy trì ổn định đường huyết, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Lợi ích của đậu đen

Trong thành phần của đậu đen gồm nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như: Chất đạm, chất béo, chất xơ, sắt, canxi, magie, kali, photpho… Ngoài ra, nguyên liệu này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, saponin, quercetin, kaempferol. Chính vì thế, những lợi ích của đậu đen với sức khỏe con người là rất lớn. Có thể kể đến như: 

  • Tăng cường chất chống oxy hóa để phòng chống bệnh ung thư, bệnh huyết áp, tim mạch.

Lợi ích của chè đậu đen bột lọc

  • Hỗ trợ cân bằng đường huyết trong máu.
  • Phòng ngừa táo bón và các bệnh rối loạn tiêu hóa.
  • Giúp giảm cân và làm đẹp da hiệu quả.
  • Duy trì hệ xương khớp chắc khỏe.
  • Giúp tăng sinh lực cho phái mạnh.
  • Giúp mái tóc suôn mượt và tràn đầy sức sống.

Nguyên liệu làm chè đậu đen bột lọc (4 – 5 người ăn)

  • Đậu đen: 450gram
  • Đường phèn
  • Bột năng: 200gram
  • Nước cốt dừa: 200ml
  • Dừa bánh tẻ: ½ quả
  • Muối: 1 thìa cà phê

Cách nấu chè đậu đen bột lọc

Với các nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ kể trên, các bạn hãy cùng bắt tay vào chế biến theo hướng dẫn sau:

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu đen

Đậu đen sau khi mua ở chợ về, các bạn đem vo sạch, vừa vo vừa nhặt bỏ các hạt bị sâu mọt, hạt lép và hạt nổi trên mặt nước. 

Sơ chế đậu đen

Ngâm đậu đen với một thau nước ấm trong vòng 3 – 4 giờ đồng hồ cho đậu nở ra và khi nấu sẽ chín nhanh, mềm hơn. Quá trình ngâm còn giúp cho đậu không bị nát hay sượng khi nấu chè.

Sơ chế dừa

Đem dừa đi gọt bỏ phần vỏ cứng màu nâu bên ngoài, rồi rửa sạch, để ráo nước. Nạo cùi dừa thành từng sợi nhỏ dùng để rắc lên trên khi ăn cho đẹp mắt.

Sơ chế dừa

Chế biến chè đậu đen bột lọc

Bước 1: Ninh đậu đen

Sau khi đậu đen đã được ngâm xong, các bạn vớt ra rồi cho vào nồi nấu chè. Đổ vào nồi khoảng 2 lít nước sạch rồi đun với lửa lớn. Khi nước trong nồi chè đã sôi thì dùng đũa khuấy đều để đậu đen không dính xuống đáy nồi, rồi vặn lửa riu riu.

Trong quá trình ninh đậu đen, cần chú ý hớt phần bọt phía trên để nước chè được thanh hơn. Đồng thời, chú ý thêm lượng nước nếu thấy nồi chè quá cạn nhằm tránh không để cháy nồi.

Ninh đậu đen

Đun được khoảng 1h đồng hồ thì kiểm tra xem hạt đậu mềm nhừ thì cho đường phèn đã chuẩn bị vào. Bạn có thể tùy chỉnh lượng đường nhiều hay ít sao cho chè có độ ngọt hợp với khẩu vị của gia đình.

Khuấy đều thêm vài lần cho đường tan hết thì dừng lại.

Bước 2: Làm bột lọc

Các bạn lấy 150g bột năng đã chuẩn bị cho vào âu lớn. Thêm từ từ nước ấm vào với lượng vừa đủ thì thôi. Rửa tay thật sạch rồi nhào bột thành khối mịn, sau đó nặn thành từng viên nhỏ đường kính khoảng 1cm.

Làm bột lọc

Cho phần bột vừa nặn xong vào nồi nước đang sôi để luộc chín. Khi vớt ra cho ngay vào âu nước lạnh để bột lọc có màu trong đẹp mắt và không bị dính, sau đó vớt ra để vào đĩa.

Bước 3: Nấu chè đậu đen bột lọc

Với nồi đậu đen đang ninh, các bạn cho bột lọc vừa làm vào rồi dùng thìa nhẹ nhàng khuấy đều trong vòng 2 phút. Làm như vậy thì bột lọc sẽ không bị dính vào nhau và các nguyên liệu trong nồi được trộn đều.

Đổ phần nước cốt dừa đã chuẩn bị ở trên rồi cho thêm chút muối cho đậm vị.

Cuối cùng, hòa 50g bột năng còn lại với chút nước lạnh rồi đổ vào nồi. Lúc này, cần phải khuấy đều tay để bột không bị vón cục và có độ sánh mịn đẹp. Đun khi nồi chè sôi trở lại thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen trân châu ngon giải khát ngày nóng

Thưởng thức chè đậu đen bột lọc

Khi đã nấu xong, các bạn múc đậu đen, bột lọc ra bát hoặc cốc và rắc dừa tươi nạo sợi lên trên là có thể thưởng thức ngay. Có thể đợi cho chè nguội hoặc thưởng thức cùng với chút đá nếu muốn ăn mát cũng rất hợp vị.

Thưởng thức chè đậu đen bột lọc

Chè đậu đen bột lọc có vị ngọt thơm của nước cốt dừa, viên bột lọc và đậu đen bùi bùi, thanh mát kích thích vô cùng. Nước chè sánh mịn hòa quyện cùng màu đen của đậu đen, màu trắng của bột lọc trông rất hấp dẫn. Thêm chút dừa nạo sợi lên trên nữa thì ngon hết sảy. 

Lưu ý khi để có chè đậu đen bột lọc ngon

Để chè đậu đen bột lọc ngon, chuẩn chất lượng, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Mẹo chọn đậu đen ngon

Đậu đen có nhiều loại nhưng đậu đen xanh lòng là ngon hơn cả. Đậu nên có màu đen bóng, vỏ mỏng, hạt trong đều và có kích thước vừa phải. Ngửi thấy có mùi thơm đặc trưng của đậu. Khi cầm đậu trên tay và bóp mạnh thấy chắc ruột mà không bị vỡ do rỗng ruột thì nên chọn.

Tuyệt đối không ham rẻ mà lựa loại bị nhiều sâu bọ, hạt lép hay đã bị nấm mốc. Những hạt đậu có màu nhợt nhạt cũng không nên lựa chọn vì rất có thể đậu còn non và đã bị xử lý qua hóa chất.

Mẹo để nấu chè đậu đen bột lọc nhanh nhừ

  • Trước khi đem đậu đen đi ngâm, các bạn có thể cho vào chảo rang đều trong vòng 10 phút. Khi thấy phần vỏ ngoài của đậu bắt đầu nhăn lại thì dừng lại. Làm như vậy, thì nước chè sẽ đen sánh hơn.
  • Nếu trong nhà có nồi áp suất thì nên sử dụng để ninh đậu đen nhằm tiết kiệm thời gian mà đậu vẫn đảm bảo nhừ và mềm.
  • Chỉ cho đường khi đậu đen đã nhừ và bở hoàn toàn. Bởi nếu cho khi đậu chưa nhừa thì dù có đun bao lâu đậu đen vẫn sẽ bị sượng.

Những lưu ý khi ăn chè đậu đen bột lọc

  • Không nên ăn đậu đen quá nhiều cùng một lúc, vì trong thành phần của đậu đen có chứa galactans khiến cơ thể khó hấp thu. 
  • Khi ăn chè đậu đen bột lọc mà có hiện tượng đầy bụng, khó tiêu thì cần chú ý ăn với liều lượng vừa phải trong những lần tiếp theo.
  • Đối với bột lọc, các bạn không nên cho quá nhiều mà chỉ nên dùng với lượng vừa phải để món chè được đúng điệu.
  • Chè đậu đen bột lọc tuy ngon, chất lượng nhưng mỗi lần chỉ nên ăn 1 bát là đủ và chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần/tuần.
  • Những người đang dùng thuốc, người thể hàn, người bị suy thận, người cơ thể suy nhược không nên dùng chè đậu đen để tránh làm tình trạng nghiêm trọng hơn.

>>> Cách nấu chè đậu đen đặc thơm ngon đơn giản nhất

Tổng kết

Không cần phải làm quá cầu kỳ mà chỉ cần bạn kiên trì, khéo léo một chút là có thể tự tay thực hiện cách nấu chè đậu đen bột lọc chiêu đãi cả nhà rồi. Không chỉ là món ngon thanh mát mà còn tốt cho sức khỏe vậy thì hãy thường xuyên chế biến để thưởng thức nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông