VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Minh Thúy

Cẩm nang ẩm thực - 28/12/2021 - 1658 Lượt xem

Cách nấu cá lóc kho tộ thơm ngon đậm đà tại nhà

Cá lóc là nguyên liệu thường thấy của các bà nội trợ bởi có nhiều cách chế biến khác nhau. Nếu đã chán với các món rán nhiều dầu mỡ thì bạn có thể thử đem kho tộ xem sao. Cách nấu cá lóc kho tộ không hề cầu kỳ mà còn rất đơn giản, đảm bảo ai cũng dễ dàng thành công ngay từ lần đầu xuống bếp.

Cá lóc chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ hay những người mới ốm dậy. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mỗi tuần nên thêm vào khẩu phần ăn của gia đình một bữa cá lóc. Vì thế, hãy đổi mới bữa cơm gia đình cùng Vnview thông qua các chế biến cá lóc kho tộ thơm ngon, hấp dẫn dưới đây.

Cách lựa chọn cá lóc ngon

Món cá lóc kho tộ có tròn vị hay không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu chế biến. Trên thị trường hiện nay có hai loại cá lóc là cá nuôi và đánh bắt tự nhiên. Trong khi đó, cá lóc đồng có thịt thơm ngon và nhiều dinh dưỡng hơn. Hãy cùng tham khảo cách chọn cá lóc đồng tươi ngon dưới đây:

Cá lóc được nuôi trong túi lưới, ao hồ thường có màu xanh xám. Thức ăn của chúng là cám công nghiệp nên nhiều thịt nhưng thịt nhão. Khi chế biến thì các món ăn không thơm ngon và ngọt thịt.

Cá lóc tự nhiên hay còn gọi là cá lóc đồng có tập tính chui rúc trong bùn lầy nên phần vảy bên ngoài có màu đen sậm. Nhờ tập tính chui rúc nên thịt rất chắc và thơm ngọt. Khi mua cá lóc, bạn không nên chọn con quá to mà chỉ tầm từ 0,5 – 1kg là ngon nhất.

Cá lóc là loài cá có thịt chắc, thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.

Cách nấu cá lóc kho tộ

Cá kho tộ được xem là món ăn có nhiều hương vị khác nhau do từng địa phương, từng vùng miền sẽ có cách gia giảm gia vị và khẩu vị riêng.

Chuẩn bị nguyên liệu

Để nấu món cá lóc kho tộ ngon chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như sau:

  • Cá lóc đồng: 500gr
  • Mỡ lợn (heo): 100gr
  • Ớt sừng, ớt hiểm: Mỗi loại hai trái
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành lá, rau mùi: Mỗi loại một nắm nhỏ
  • Chanh tươi: ½ quả
  • Đường, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, nước màu, tiêu xay…

Nguyên liệu gồm: Cá lóc đồng, ớt sừng, hành tím, tiêu xay,...

Cách nấu cá lóc kho tộ với các bước chi tiết

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu kể trên, các bạn hãy cùng bắt tay vào thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Bước 1: Sơ chế cá lóc

Cá lóc sau khi mua về đem rửa sạch, nhất là phần nhớt ở bên ngoài da. Nếu chỉ rửa bằng nước lọc thì sẽ không thể loại bỏ được hết nhớt bởi loại cá này chỉ có nhớt mà không có vảy.

Mách nhỏ cho các bạn đó là sử dụng một nửa trái chanh và chút muối chà sát vào da của cá. Bạn chỉ cần thực hiện vài phút là đã loại bỏ được hết nhớt rồi.

Rửa sạch cá và thái thành khoanh vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Mỡ heo sau khi mua ở chợ về các bạn cần rửa sạch nhiều lần với nước, để ráo nước rồi cắt nhỏ thành hạt lựu. Cho ½ muỗng đường vào rồi ướp khoảng 20 – 30 phút.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn.

Hành lá nhặt bỏ cọng già, rửa sạch.

Ớt đem rửa sạch, thái nhỏ, để lại một quả thái lát.

Cá lóc rửa sạch, thái thành khoanh vừa ăn.

Bước 3: Tẩm ướp gia vị

Cá lóc sau khi cắt khúc thì để ráo nước rồi cho vào âu lớn. Cho các gia vị bao gồm: 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt.

Trộn đều các nguyên liệu với nhau rồi cho tiếp: ½ muỗng tiêu xay, ớt đã thái nhỏ, hành tím xay.

Cuối cùng là đổ chút dầu ăn vào rồi dùng tay có đeo găng đảo đều cho các nguyên liệu hòa quyện với cá. Đậy nắp lại rồi ướp khoảng 1 giờ đồng hồ trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 4: Tiến hành nấu cá lóc kho tộ

Bắc chảo lên bếp rồi cho một chút dầu ăn vào tráng đều khắp mặt chảo. Cho phần thịt mỡ thái hạt lựu vào đảo đều tay để tóp mỡ được giòn và có màu vàng đẹp mắt. Khi thấy có mùi thơm thì tắt bếp.

Lấy cái tộ đã chuẩn bị (tốt nhất nên dùng loại tộ đất thì cá lóc kho sẽ ngon và thơm đúng điệu hơn) rồi cho một ít dầu ăn vào đó. Vặn lửa nhỏ cho đến khi nóng dầu thì đổ chút nước màu vào. Cuối cùng là cho cá lóc đã được tẩm ướp gia vị vào đun với lửa lớn.

Đun đến khi sôi thì vặn lửa riu riu đến khi được khoảng 30 phút hoặc thấy miếng cá săn lại thì cho tóp mỡ vừa làm vào kho cùng. Trong quá trình đun, nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng.

Khi cá đã chín mềm thì cho hành lá và ớt thái lát vào. Đun thêm 1 phút nữa cho hành chín thì tắt bếp.

Cá lóc kho tộ chuẩn vị phải có màu cánh gián đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng.

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức

Múc cá kho tộ vừa chế biến ra đĩa rồi trang trí thêm chút rau mùi xung quanh cho đẹp mắt. Dưới chút nước kho cá và rắc tiêu lên trên cho dậy mùi.

Cá kho tộ có màu vàng cánh gián đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng. Cá ăn cùng với cơm nóng còn phần nước có thể chấm cùng rau sống cũng rất hợp vị.

Những lưu ý trong cách nấu cá lóc kho tộ

Cách nấu cá lóc kho tộ khá đơn giản, chỉ với vài bước đơn giản là đã có được món ngon chiêu đãi cả nhà rồi. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến các bạn cần chú ý một số điểm sau:

Nên chọn những con cá lóc đồng bởi thịt ngon và thơm hơn. Nếu không mua được cá lóc đồng thì cần tìm đến những cơ sở uy tín và chọn cá lóc nuôi còn tươi sống để đảm bảo dinh dưỡng cho món ăn.

Bạn có thể biến tấu món cá lóc kho tộ bằng cách thêm vào đó thịt ba chỉ ngon thay vì tóp mỡ. Làm như vậy thì món ăn sẽ bớt ngán hơn.

Tuy nhiên, sau khi đã kho cá được khoảng 30 phút thì mới nên cho thịt ba chỉ vào thì miếng thịt sẽ thơm mềm mà không bị mùi tanh của cá lấn át.

Trước khi đem cá đi kho, các bạn nên ướp cá từ 1 – 1,5h đồng hồ mà không nên nấu ngay. Như vậy, gia vị sẽ hòa quyện với cá và miếng cá sẽ đậm đà, thơm ngon từ trong ra ngoài.

Nên ăn cá lóc kho tộ khi còn nóng thì mới cảm nhận được sự hấp dẫn của nó. Còn nếu ăn nguội, cá sẽ bị tanh.

Món này nên ăn khi còn nóng để cảm nhận hết sự hấp dẫn, thơm ngon.

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu chi tiết về cách nấu cá lóc kho tộ đơn giản mà ngon. Cá kho tộ cùng với canh chua ăn với cơm sẽ rất hợp vị và hấp dẫn. Vnview hy vọng bạn sẽ làm mới thực đơn với món cá lóc kho ngon tuyệt này.

Tham khảo thêm: 

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông