VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 01/08/2021 - 2427 Lượt xem

Cách nấu lẩu thái siêu ngon, chuẩn vị không phải ai cũng biết

Lẩu là món ăn dân dã và quen thuộc đối với tất cả mọi người. Trong đó, lẩu thái lại được rất nhiều người ưa chuộng và yêu thích. Lẩu thái vốn dĩ là món ăn của đất nước xứ Chùa Vàng nhưng bởi hương thơm hấp dẫn cùng hương vị chua chua cay cay mà nó đem lại đã khiến người nhiều mê mẩn và muốn có được công thức để nấu theo.

Có thể nói, để nấu được món lẩu thái chua cay chuẩn vị thì không phải điều đơn giản đâu nhé. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách nấu lẩu thái thơm ngon khiến bạn mê tít.

Những cách nấu lẩu thái thơm ngon

Ngoài bí kíp nấu lẩu thái hấp dẫn thì nguyên liệu thơm ngon và tươi sống cũng là một phần giúp món lẩu trở nên hoàn hảo. Thông thường, lẩu thái có rất nhiều cách nấu khác nhau như: lẩu thái có hoặc không có gói gia vị hay lẩu thái chay,…

Tuy nhiên, nếu như trong gia đình bạn có trẻ em hoặc người già thì không nên sử dụng gói gia vị bởi nó không tốt cho hệ miễn dịch. Còn nếu như bạn muốn món ăn thêm đậm đà hơn thì có thể sử dụng gói gia vị hoặc bạn đang ăn chay thì vẫn có công thức để nấu lẩu thái chay. Do đó, để đáp ứng mọi nhu cầu của các bạn thì bài viết sẽ hướng dẫn cả 3 cách nấu lẩu thái luôn nhé.

Những cách nấu lẩu thái ngon

Cách nấu lẩu thái không cần gói gia vị

Các bạn đừng nghĩ lẩu thái không có gói gia vị là không ngon đâu nhé. Tuy không có gói gia vị nhưng nó vẫn giữ được hương vị và mùi thơm đúng chuẩn sẽ khiến bạn mê mẩn đấy. Trước khi bắt đầu nấu lẩu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu nhúng lẩu thái

Số lượng thịt bò: 1kg                             

Số lượng bạch tuộc: 1kg                          

Số lượng tôm: 1kg                                 

Số lượng mực: 1kg

Số lượng nghêu: 1kg                              

Các món ăn kèm: bún tươi, mì hoặc miến

Rau muống, bông bí, cải thảo, bắp chuối, cần tây,…

Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm,….

Nguyên liệu để làm nước chấm

1 quả chanh

Lá cải xanh

Ớt xiêm

Gia vị nêm nếm: đường, bột ngọt, wasabi, muối.

Nguyên liệu làm nước dùng

Số lượng xương ống:1kg                                               

Số lượng sả: 5 củ

Số lượng lá chanh: 10 lá                                           

Số lượng riềng: 1 củ

 Số lượng ớt tươi: 2 quả                                            

Số lượng tỏi: 5 tép

Số lượng hành tây: 1 củ                                           

Số lượng cà chua: 3 quả

Số lượng quế: 1 nhánh                                             

Gia vị nêm nếm: tương ớt, tương cà, muối, đường, bột ngọt, sa tế

Những cách nấu lẩu thái ngon

Cách thực hiện nấu lẩu thái không cần gói gia vị

Trước tiên, chúng ta sẽ đem xương ống đi rửa sạch để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, các bạn chặt xương ống thành từng khúc to và đập dập các khớp xương để khi nấu sẽ giúp nước lẩu khi nấu sẽ thấy ngọt.

Kế đến, các bạn sơ chế đến tôm, mực và bạch tuộc. Tôm đem đi rửa sạch và cắt bỏ phần chỉ đen ngay sống lưng cùng với râu. Bạch tuộc và mực sau khi rửa sạch thì cắt thành từng miếng khoanh vừa ăn. Còn nghêu khi đem về thì bạn ngâm với nước và vài lát ớt (hoặc muối) để loại bỏ sạn, cát lẫn trong nghêu. Sau khi đã làm sạch tất cả thì các bạn xếp chúng ra dĩa để riêng.

Các bạn rửa sạch thịt bò với nước muối, rồi thái chúng thành những lát mỏng vừa ăn.

Sả đem đập dập và chia làm hai phần: phần đầu cắt nhuyễn, phần lá thì cắt khúc. Tỏi khi đã rửa và lột vỏ thì băm nhuyễn và củ riềng thì rửa sạch rồi cắt lát. Còn lá chanh khi đã rửa sạch thì vò nhẹ. Cà chua cùng với hành tây khi đã được làm sạch thì cắt thành từng múi.

Phần rau ăn kèm và các loại nấm thì ngâm nước muối pha loãng trong vài phút thì đem đi rửa và để ráo. Các bạn có thể cắt nấm rơm thành đầu chữ thập hoặc để nguyên tùy sở thích nhằm để trang trí món lẩu cho đẹp mắt, còn rau cắt thành từng khúc dài cho dễ ăn.

Sau khi đã xong phần sơ chế thì đến phần nấu nước dùng. Các bạn để xương ống vào nồi nước nóng để trụng sơ rồi bỏ chúng vào nồi khác đã được đổ vào 3,5 lít nước và đun sôi.

Tiếp theo, các bạn nấu khoảng 20 phút thì cho nhánh quế, lá chanh, riềng và sả vào chung và điều chỉnh lửa nhỏ xuống. Các bạn nêm gia vị theo công thức sau: 2 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 5 muỗng canh nước mắm. Lưu ý: trong quá trình nấu, nếu thấy bọt thì các bạn dùng muôi vớt cho đến khi hết bọt.

Trong lúc đó, các bạn bắc chảo dầu nóng phi thơm tỏi, hành tây và sả. Kế tiếp thì bạn nêm 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh tương cà, khuấy đều rồi bỏ cà chua, hành tây vào xào cùng. Khi đã thấy tất cả hơi chín thì đổ tất cả hỗn hợp vào nước dùng đang sôi ở trên.

Cuối cùng, bạn cho 2 muỗng canh sa tế để giúp tăng hơi vị cay cho nồi lẩu (các bạn có thể cho nhiều hoặc ít sa tế tùy vào khả năng ăn cay của bản thân nhé). Các bạn cũng có thể nêm nếm lại gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình của mình nhé.

Làm nước chấm lẩu thái

Với món lẩu, nước chấm chính là gia vị giúp bạn ghi ấn tượng mạnh cho món ăn đối với người ăn. Có hai cách để pha nước chấm lẩu thái ngon:

Cách 1: bạn cho các nguyên liệu: nước cốt chanh, 3 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng cà phê muối, ớt xiêm băm nhuyễn, lá chanh cắt sợi và một ít wasabi. Tất cả hỗn hợp cho vào máy xay nhuyễn và để ra chén để thưởng thức.

Cách 2: Với cách này, bạn cần chuẩn bị một cái cối để muối, đường, bột ngọt, ớt sừng và ớt hiểm vào và giã thật nhuyễn. Bỏ ra chén và vắt 1 quả chanh và khuấy đều là hoàn thành.

Làm nước chấm lẩu thái

Trình bày và thưởng thức lẩu thái

Các bạn chuẩn bị nồi nhỏ và múc nước lẩu vừa đủ để trên bếp gas mini. Làm như vậy, vừa có thể thưởng thức lúc còn nóng vừa có thể bảo quản được phần nước lẩu còn lại nếu ăn không hết nữa đấy. Các bạn có thể ăn kèm rau hoặc các món ăn kèm để món ăn thêm tuyệt nhé.

Cách nấu lẩu thái đậm đà với gói gia vị

Nếu như bạn là người thuộc nhóm yêu thích khẩu vị đậm đà thì chắc chắn không được bỏ qua công thức này nhé. Với đủ hương vị chua cay mặn ngọt mà gói gia vị đem lại kết hợp cùng bí kíp nấu lẩu thơm ngon thì bạn sẽ không thể nào cưỡng lại món lẩu thái cay này đâu nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Số lượng thịt bò: 1kg                       

Số lượng bạch tuộc: 1kg

Số lượng tôm: 1kg                           

Số lượng mực: 1kg

Số lượng nghêu: 1kg                       

Các món ăn kèm: bún tươi, mì hoặc miến

Rau muống, bông bí, cải thảo, bắp chuối, cần tây,…

Nguyên liệu nấu nước dùng

Gói gia vị nấu lẩu                            

Số lượng sả: 6 cây

Tỏi băm                                          

Số lượng lá chanh: 6 lá

Hành lá                                          

Số lượng chanh: 2 quả                                        

Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm,….

Các gia vị nêm nếm: đường, muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, sa tế, tương ớt

Cách thực hiện nấu lẩu thái gói gia vị

Đầu tiên, bạn cần sơ chế các thực phẩm. Bạn rửa sạch tôm, mực, bạch tuộc và nghêu. Tôm cắt bỏ đầu, chân, bóc vỏ và cắt bỏ chỉ đen trong tôm. Bạch tuộc và mực thì cắt từng khúc. Nghêu thì ngâm nước muối khoảng 1 tiếng và rửa sạch.

Thịt bò sau khi đã rửa sạch thì cắt thành từng lát mỏng. Để thịt bò cùng các nguyên liệu trên ra dĩa để riêng.

Cách thực hiện nấu lẩu thái gói gia vị

Các loại nấm và rau cũng đem ngâm với nước muối và rửa sạch với nước. Sau đó thì các bạn cắt rau thành từng khúc khoảng 5cm để ra rổ cùng với nấm để ráo.

Kế đến, các bạn lột vỏ sả và đập dập phần đầu, còn phần lá thì cắt thành khúc nhỏ. Về hành lá thì các bạn cũng rửa sạch và cắt thành từng khúc nhé.

Tiếp theo, nấu nước dùng lẩu. Các bạn chuẩn bị một nồi lớn và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Sau đó thì cho phân nửa tỏi, sả, ớt đã được băm nhuyễn vào xào nhanh tay.

Khi thấy sả đã ngả sang màu hơi vàng thì cho 1-1,5 lít nước vào nồi, rồi bỏ sả cây, lá chanh và hành lá đã cắt khúc vào đun sôi. Kế tiếp, bạn cho gói gia vị lẩu vào và khuấy đều tay. Vì không sử dụng xương ống để làm nước lẩu nên bạn có thể thêm đường, muối hoặc bột nêm cho vừa miệng nhé.

Cuối cùng, bạn cho thêm 1 muỗng sa tế cùng với lá húng quế và hành lá vào trong nồi lẩu và khuấy đều. Như vậy là món lẩu thái đã hoàn thành rồi đấy.

Cách bày trí món ăn và thưởng thức món lẩu thái

Cách bày trí món ăn và thưởng thức

Các bạn cũng để ra nồi nhỏ và đặt lên bếp gas mini để thưởng thức. Các bạn đặt những món nhúng lẩu vào dĩa lớn riêng, rau và nấm thì để riêng. Đối với những hải sản như: tôm, mực và bạch tuộc thì nên để vào trước, còn thịt bò thì nên khi nào ăn mới nhúng nhé. Làm như vậy thì thịt bò không quá nhai mà còn ngon hơn nữa đấy.

Cách làm lẩu thái chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Số lượng dừa tươi: 3 quả                                  

Đậu hủ non

Số lượng củ riềng: 2 củ                                     

Ớt sừng                                           

Số lượng sả cây: 5 cây                                      

Các món ăn kèm: bún, mì hoặc miến

Số lượng cà chua: 3 quả                                    

Hành lá

Gia vị nêm nếm: dầu ăn, muối, bột canh, sốt lẩu thái.

Rau muống, bông bí, cải thảo, bắp chuối, cần tây,…

Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm,….

Cách thực hiện nấu lẩu thái chay

Đầu tiên, các bạn rửa sạch sả và củ riềng. Sả và củ riềng sau khi rửa sạch thì cắt khúc và đập dập.

Kế đến, các bạn làm sạch rau và nấm bằng cách ngâm nước muối pha loãng. Với cách này, các bạn sẽ loại bỏ được thuốc trừ sâu trong rau và nấm.

Cà chua và hành lá cũng rửa tương tự như rau và nấm. Tiếp theo, bạn cắt cà chua thành những múi cau, hành lá thì cắt thành từng khúc nhỏ. Đậu hủ cũng cắt thành từng khúc vuông vừa ăn.

Kế tiếp, các bạn cần chuẩn bị chảo dầu nóng và bỏ sả cây, củ riềng để phi thơm. Sau khi sả chuyển sang vàng thì để 280g sốt lẩu thái vào xào cùng.

Bạn tiếp tục bắc một nồi lớn đã đổ 3 trái dừa tươi vào đun sôi. Bạn bỏ phần hương liệu đã xào ở trên vào đun sôi tiếp tục. Sau đó, bạn nếm theo công thức: 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê muối và khuấy đều hỗn hợp.

Bạn sử dụng vợt để vớt riềng sả ra rồi bỏ cà chua, hành lá, lá chanh vào. Lưu ý: lúc này bạn nên vặn lửa lớn để mọi thứ chín đều. Cho đến khi thấy tất cả đã chín thì tắt bếp và đem ra thưởng thức cùng gia đình nhé.

Cách thực hiện nấu lẩu thái chay

Những chú ý khi ăn lẩu thái mà ai cũng cần phải biết

Bên cạnh việc hướng dẫn cách nấu lẩu thái siêu ngon thì bài viết còn đưa ra một số những lưu ý về cách ăn lẩu. Ăn lẩu không những phải ngon mà còn phải đúng cách mới giúp vừa đảm bảo sức khỏe vừa ngon miệng. Dưới đây là các mẹo giúp bạn ăn đúng cách:

Thời gian ăn lẩu thái

Lẩu là món ăn giúp mọi người tụ tập, quây quần bên nhau để trò chuyện. Chính vì thế, những bữa ăn lẩu thường có thời gian rất dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lẩu chỉ nên ăn trong khoảng thời gian là 2 tiếng. Bởi vì nếu thời gian ăn lẩu quá lâu sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao. Không chỉ vậy, dạ dày và đường ruột phải làm việc liên tục, dịch tiêu hóa cũng không thể tiết ra kịp thời sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa sau khi ăn.

Luôn luôn ăn chín, uống sôi

Hầu hết nhiều người cho rằng, việc ăn quá chín đối với những đồ tươi sống trong lẩu là không ngon. Điều đó sẽ khiến nó mất đi vị ngọt và không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, việc ăn tái sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm bệnh từ các loại vi khuẩn, virus hay giun sán từ các loại thực phẩm như: rau sống, tôm, cá hay bạch tuộc,… Do đó, hãy nên ăn những đồ đã được nhúng trong nước sôi để đảm bảo sức khỏe nhé.

Những chú ý khi ăn lẩu thái

 

Ăn uống điều độ

Lẩu là món ăn ngon và dễ nấu. Tuy nhiên, lẩu chỉ nên ăn tốt nhất là cách từ 1-2 tuần ăn một lần là tốt nhất. Bởi nếu ăn liên tục sẽ khiến dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa và chế độ dinh dưỡng, thậm chí là thiếu chất hoặc tăng lượng mỡ thừa.

>>> Tham khảo: Tổng hợp Top 10+ quán lẩu ngon, giá rẻ nhất tại Hà Nội

Nên liên tục thay nước lẩu khi ăn quá lâu

Có thể bạn chưa biết, nước lẩu khi dùng quá lâu sẽ sản sinh ra lượng nitrit khá cao, vitamin phân hủy cùng chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa sẽ khiến gây hại cho cơ thể về tim mạch và huyết áp. Đồng thời, còn tăng lượng cholesterol trong máu khá cao. Đó là lý do vì sao nhiều người khuyên nên thay nước lẩu ít nhất là 60 phút.

Nên ăn nhiều rau củ khi ăn lẩu

Thông thường, khi nấu lẩu, nhiều người sẽ cho khá nhiều gia vị để món ăn thêm đậm đà và thơm ngon. Đặc biệt là các gia vị như: sa tế, ớt, hành hay tỏi để tăng vị nồng cay cho món ăn thêm hấp dẫn. Chính vì thế, nhiệt độ trong cơ thể của bạn sẽ tăng cao và dễ ảnh hưởng đến gan và dạ dày.

Vì vậy, các bạn nên ăn nhiều các loại rau hay nấm để giúp cơ thể vừa giải nhiệt vừa điều hòa lại cơ thể. Có rất nhiều loại rau ăn kèm với lẩu rất được nhiều người ưa thích như: rau muống, rau cần tây, cải thảo, nấm, cà rốt hay khoai tây đều rất có lợi cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn lẩu thái mà ai cũng phải biết

Luôn ăn kèm với mì hoặc bún tươi

Lẩu được xem như là món ăn nhiều protein, chất đạm và chất béo. Chính vì vậy, nhiều người thường có thói chỉ ăn lẩu mà không ăn kèm các món như: mì hoặc bún tươi. Đương nhiên là điều đó không tốt đâu nhé. Các bạn phải ăn kết hợp giữa lẩu và các món ăn kèm để giúp cân bằng lại chế độ dinh dưỡng. Không thể ăn nhiều thì cũng nên ăn ít để tránh thiếu chất.

Những trường hợp không nên ăn lẩu thái chua cay

Lẩu thái có đặc tính là phải thật chua và thật cay mới chuẩn vị và thơm ngon. Chính chất cay trong lẩu dẫn đến nhiều người mắc các bệnh như: tiêu hóa, dạ dày hay tuyến tụy thì không nên ăn nhé. Ngoài ra, lẩu cũng chứa nhiều chất đạm, chất béo và lượng protein do các loại hải sản và thịt đem lại cũng chính là nguyên nhân khiến lẩu thái cay không phải ai cũng ăn được.

Không chỉ thế, những người mắc các bệnh như: cao huyết áp, mỡ trong máu hay phong thấp nên hạn chế ăn những lẩu chứa nhiều đạ. Đặc biệt là đối với những phụ nữ khi mang thai tuyệt đối không nên ăn lẩu vì đôi khi lẩu có chứa phụ gia gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Nắm vững nguyên tắc khi ăn lẩu

Để đảm bảo sức khỏe khi ăn lẩu, bạn cần ăn đúng thứ tự và đúng cách khi ăn lẩu. Bạn nên bỏ rau vào ăn trước khi nhúng thịt. Bởi vì khi bỏ thịt vào trước sẽ khiến tạo nên lớp dầu dày từ dưới đáy nồi tạo thành lớp axit béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu như lẩu cay thì có thể dùng thêm bia hoặc các món tinh bột khác nhằm giúp bảo vệ dạ dày nhé.

Trên đây là cách nấu lẩu thái siêu ngon siêu hấp dẫn cho những ai chưa biết đấy nhé. Hãy xắn tay áo và lăn vào bếp để làm món lẩu thái chua cay thơm nồng để có thể thưởng thức cùng bạn bè và người thân trong những ngày gió lạnh đi nào!

5/5 - (1 bình chọn)

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông