VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 07/06/2021 - 2354 Lượt xem

Cách nấu chè đậu đen hạt sen thơm ngon bổ dưỡng

Cách nấu chè đậu đen hạt sen luôn được nhiều người tìm hiểu vì hương vị thơm ngon, thanh mát hợp vị. Không những vậy, món chè này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như trị mất ngủ, giúp an thai, bồi bổ sức khỏe, cải thiện tinh thần… 

Với chè đậu đen hạt sen, các bạn có thể ăn vào ngày hè để xua tan cái nóng bức hoặc thưởng thức cốc chè nóng hổi vào mùa đông giá rét cũng rất phù hợp. Cách làm tuy không quá cầu kỳ nhưng nếu không tinh ý và biết một số mẹo nhỏ thì rất dễ làm hỏng nồi chè. Vì thế, các bạn có thể tham khảo cách làm chi tiết trong bài viết dưới đây cùng vnview.

Món chè đậu đen hạt sen

Chè đậu đen hạt sen có vị bùi bùi của đậu đen, hạt sen thơm mềm và nước cốt dừa thơm thoang thoảng. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn mà món chè này còn cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quan trọng. Chính vì thế, ăn chè thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa và điều trị một số bệnh tật nguy hiểm.

Chè đậu đen hạt sen

Món chè này không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu mà chủ yếu là đậu đen và hạt sen. Thế nhưng, với sự biến tấu thêm bớt một vài nguyên liệu phụ đã giúp món chè càng thêm hấp dẫn và khó lòng cưỡng lại được. Do đó, bạn cũng có thể tự tay trổ tài và mang đến món chè theo hướng vị riêng đặc trưng để chinh phục, gây ấn tượng với cả nhà cũng rất thú vị phải không nào?

Lợi ích của chè đậu đen hạt sen

Có rất nhiều lợi ích của chè đậu đen hạt sen mang đến cho sức khỏe con người. Có thể kể đến một số công dụng chính sau:

Thanh lọc, giải độc cơ thể

Trong thành phần của đậu đen có thành phần molybdenum, mang đến hiệu quả khử độc sulfites. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, có đến 172% khoáng chất molybdenum đáp ứng nhu cầu của cơ thể trong 1 chén đậu đen. Việc bổ sung chè đậu đen sẽ giúp giải độc rượu, giải độc sulfites và nâng cao năng lượng.

Đặc biệt, hiện nay, thói quen của con người là thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chứa chất bảo quản sẽ gây độc của cơ thể. Vì thế, thưởng thức chè đậu đen sẽ giúp thanh lọc, giải độc cơ thể là điều vô cùng quan trọng và thiết thực.

Món ăn tẩm bổ nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

Cả hạt sen và đậu đen đều mang đến hiệu quả an thai, giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Ngoài ra, nhiều dưỡng chất có trong đậu đen còn giúp thai nhi hạn chế được các dị tật bẩm sinh và phát triển khỏe mạnh suốt thai kỳ.

Chữa bệnh mất ngủ, đau đầu

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi tuần nên ăn từ 3 – 4 bữa chè để giúp ngủ sâu giấc, an thần và cơ thể sảng khoái hơn. Tuy nhiên, chỉ ăn với liều lượng vừa phải cho mỗi lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Tốt cho trẻ nhỏ

Bổ sung chè đậu đen hạt sen vào bữa phụ là cách giúp bé tăng cảm giác ngon miệng do thay đổi khẩu vị. Đồng thời, bổ sung đa dạng các loại chất dinh dưỡng cần thiết. Từ đó, bé sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và trở nên thông minh, nhanh nhẹn hoạt bát hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu đen hạt sen

  • Đậu đen: 250g
  • Hạt sen: 300g
  • Muối: 1 thìa
  • Đường phèn
  • Nước cốt dừa 
  • Nước

Cách nấu chè đậu đen hạt sen

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu kể trên, các bạn hãy cùng bắt tay vào thực hiện theo các công đoạn sau:

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu đen

Đậu đen sau khi mua về các bạn đem nhặt bỏ hạt bị lép, mốc và sâu mọt. Đãi dưới nước nếu thấy hạt nào nổi lên trên thì vớt ra bỏ đi. Sau đó, đem ngâm đậu đen với nước ấm trong khoảng 4 giờ đồng hồ hoặc ngâm qua đêm đều được.

Sơ chế đậu đen

Trong quá trình ngâm, các bạn có thể cho thêm vào đó một chút muối hạt để quá trình nấu chè được nhanh mềm và tiết kiệm thời gian nấu hơn.

Sơ chế hạt sen

Hạt sen dùng để nấu chè các bạn có thể chọn loại tươi hay khô đều được. Tuy nhiên, nên dùng sen tươi để món chè được thơm và ngọt thanh hơn. 

Hạt sen tươi khi mua về cần loại bỏ phần tâm sen ở giữa bởi phần này rất đắng sẽ làm mất đi vị ngon của chè. Sau đó, rửa sạch rồi cho hạt sen vào ninh với lửa nhỏ cho đến khi mềm bở thì dừng lại. Nên đun nước sôi rồi mới cho hạt sen nếu không sẽ bị sượng và khó ăn.

Sơ chế hạt sen

Nếu là hạt sen khô thì cũng thực hiện tương tự như với sen tươi nhưng cần ngâm hạt sen với nước ấm qua đêm để hạt sen mềm hơn.

Chế biến chè đậu đen hạt sen

Bước 1: Ninh đỗ đen

Đậu đen sau khi đã ngâm đủ thời gian các bạn đem rửa lại vài lần với nước cho sạch. Sau đó, đổ đậu đen vào nồi nhỏ có sẵn khoảng 1 – 1,5lít nước tùy nhu cầu của mỗi nhà. 

Bắc nồi lên bếp rồi vặn lửa lớn, đun đến khi nước sôi thì chỉnh lửa riu riu. Khi đậu đã bở và chín nhừ, các bạn cho khoảng 100g đường phèn, dùng thìa khuấy đều cho đường tan hết. 

Nếu thấy có váng bọt nổi lên phía trên thì hớt bỏ đi để phần nước chè được thanh và trong hơn.

Bước 2: Nấu chè đậu đen với hạt sen

Cho hạt sen đã sơ chế vào nồi chè đậu đen đang nấu. Tùy theo khẩu vị của gia đình mà có thể thêm lượng đường sao cho phù hợp. Nếu không mua được đường phèn thì có thể dùng đường kính trắng hay đường hoa mai, đường nâu cũng được. Tuy nhiên, đường phèn thường có vị ngọt dịu chứ không như đường kính ngọt gắt hơn.

Nấu chè đậu đen với hạt sen

Khi nấu chè, các bạn nên vặn lửa nhỏ và thường xuyên dùng thìa đảo đều để hạt sen và đỗ không bị dính xuống đáy nồi gây cháy.

Đun được khoảng 30 phút cho đến khi thấy hạt sen và đậu đen chín mềm thì đổ 200ml nước cốt dừa vào nồi. Tuy nhiên, nên đổ từ từ và khuấy đều liên tục để nước cốt dừa được hòa quyện với các nguyên liệu trong nồi. Đun thêm khoảng 2 – 3 phút nữa thì tắt bếp.

>>> Cách nấu chè đậu đen nhanh mềm ngon đơn giản nhất

Thưởng thức chè đậu đen hạt sen thơm ngon

Đợi cho chè nguội bớt rồi múc ra bát để thưởng thức. Bát chè đậu đen hạt sen có vị mềm ngọt của hạt sen, ngọt dịu của đậu đen kích thích vị giác vô cùng. Bạn có thể ăn vào mùa hè hay mùa đông đều được.

Thưởng thức chè đậu đen với hạt sen

Nếu ăn vào mùa đông thì nên ăn khi nóng và cho thêm vài lát gừng để hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Còn nếu ăn vào ngày hè oi bức thì nên để chè nguội hẳn rồi cho thêm đá vào ăn cũng rất hấp dẫn. 

Mẹo chọn đậu đen để nấu chè đậu đen hạt sen

Chè đậu đen hạt sen có nguyên liệu chính là đậu đen, do đó việc lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Nếu bạn không biết mua đậu đen thì rất dễ chọn phải loại bị sượng khi nấu sẽ mất đi hương vị đặc trưng.

Mẹo để chọn đậu đen như sau: 

  • Cắn thử một hạt đậu, nếu ruột bên trong có màu trắng tinh là không ngon mà ruột phải có màu hơi xanh xanh thì nên lựa chọn. Đậu đen xanh lòng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao hơn đậu đen lòng trắng. Hơn nữa đậu đen xanh lòng khi nấu chè sẽ bở và thơm ngon hơn.
  • Hạt đậu đen có màu sáng bóng, bốc một nắm thấy có cảm giác chắc tay là được. 

Những lưu ý khi nấu chè đậu đen hạt sen

Để món chè đậu đen hạt sen thơm ngon, hấp dẫn, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình nấu chè:

  • Nên đem đậu đen đi rang đến khi thấy phần vỏ hơi nhăn lại trước khi ngâm. Với cách này sẽ giúp đậu mềm nhanh hơn và còn đảm bảo món chè sau khi hoàn thành được sánh hơn. 
  • Nếu muốn tiết kiệm thời gian nấu chè, các bạn có thể ninh đậu đen bằng nồi áp suất. 
  • Khi ninh đậu đen nhừ, bạn có thể vớt đậu ra rồi sên với đường. Như vậy, đậu sẽ thấm đều đường và ngọt đậm hơn trong quá trình nấu chè.
  • Món chè đậu đen hạt sen sẽ hấp dẫn hơn nếu các bạn cho thêm chút trân châu hay trần bì. Tuy nhiên, món chè sẽ bị đắng nếu làm trần bì quá kỹ nên các bạn cần chú ý trong quá trình chế biến.
  • Tùy từng sở thích ăn chè đặc hay loãng mà các bạn điều chỉnh lượng đường sao cho phù hợp.

>>> Cách nấu chè đậu đen bột khoai thơm ngon ngày hè

Tổng kết

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu chi tiết về cách nấu chè đậu đen hạt sen đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Công thức làm không quá cầu kỳ nên ai cũng có thể thực hiện được. Vì thế, các bạn hãy cùng bắt tay vào thực hiện món chè thanh mát hấp dẫn này để chiêu đãi cả nhà nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông