VNview - Hành trình khám phá thế giới - Khởi đầu cho những chuyến đi!

Hoàng Long

Cẩm nang ẩm thực - 26/07/2021 - 1746 Lượt xem

Cách nấu chè chuối chưng khoai lang ngon, dễ làm ai cũng thích

Chè chuối chưng khoai lang là sự biến tấu từ món chè chuối thông thường. Với những nguyên liệu đơn giản mang hương vị quê hương. Tất cả được kết hợp với nhau một cách hài hoà, tạo nên một món chè đặc biệt thơm ngon khó có thể quên được.

Cách nấu chè chuối chưng khoai lang cũng vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, nếu không khéo léo khi lựa chọn nguyên liệu và tỉ mỉ chăm chút từng bước chế biến thì món chè khó ra đúng vị ngon mà chúng ta mong muốn. Dưới đây là công  thức nấu chè chuối chuẩn mà vnview chia sẻ để giúp các bạn thành công ngay từ lần đầu xuống bếp.

Chè chuối chưng khoai lang

Các nguyên liệu quen thuộc, đơn giản nhưng khi biết cách kết hợp trong công thức chè lại mang đến món ăn hấp dẫn. Tin chắc món chè sẽ chinh phục được tất cả thành viên trong gia đình, kể cả trẻ nhỏ và những người khó tính nhất.

chè chuối chưng khoai lang

Chè chuối chưng khoai lang là món chè dân giã nhưng để lại dấu ấn mùi vị sâu đậm. Bởi vị béo của nước cốt dừa, vị ngọt bùi của khoai lang, vị ngọt thơm của chuối sứ chín cùng cái bùi của đậu phộng… tạo ra một siêu phẩm ngon mê ly. 

Lợi ích của chè chuối chưng khoai lang

Chè chuối chưng khoai lang là sự kết hợp 2 nguyên liệu chính, bao gồm chuối chín và khoai lang. Cả hai thực phẩm này đều quen thuộc, gần gũi với người dân Việt và mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với nhau sẽ mang đến món ăn ngon thơm, cuốn hút với rất nhiều lợi ích, đó là:

  • Có tác dụng nạp năng lượng nhanh chóng, giải nhiệt hiệu quả, nhất là vào những ngày hè nắng nóng.
  • Những ai mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, máu mỡ  nên bổ sung món chè chuối chưng khoai lang đúng cách để cải thiện bệnh và tốt cho sức khỏe.
  • Món chè giúp thư giãn, giảm bớt tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và xoa dịu tâm trạng rất tốt.
  • lợi ích của chè chuối chưng khoai lang
  • Cải thiện chứng thiếu máu và giảm bớt các triệu chứng liên quan khác của bệnh thiếu máu.
  • Bổ sung hàm lượng chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng hoạt động tốt hơn.
  • Có lợi ích cho đường tiêu hoá, đặc biệt là những người bị ợ nóng, nóng trong và táo bón.
  • Quản lý cân nặng, rất tốt cho tóc và da. Có tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da, giúp làn da sáng đều màu hơn.
  • Tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa các bệnh ung thư.

>>> Cách nấu chè chuối thập cẩm bổ dưỡng, đơn giản tại nhà

Nguyên liệu để làm món chè chuối chưng khoai lang

Để nấu chè chuối chưng khoai lang ngon cho khẩu phần ăn từ 4 đến 5 người, các bạn cần chuẩn bị số lượng nguyên liệu như sau: 

  • Chuối tây (Chuối sứ): 7-8 quả
  • Khoai lang: 300g
  • Bột báng: 150g
  • Đường
  • Nước cốt dừa: 300ml
  • Vani bột: 10g
  • Muối
  • Lạc rang
  • Vừng rang sẵn : 100g
  • Dừa nạo sợi

Cách nấu chè chuối chưng khoai lang

Sau khi đã chuẩn bị đủ hết tất cả các nguyên liệu, hãy cùng tiến hành chế biến món chè độc đáo này nhé.

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế chuối tây

Chọn chuối vừa chín tới để món chè đạt độ dẻo, ngon nhất. Sau đó, bạn có thể sơ chế chuối theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Lột hết vỏ chuối và loại bỏ cả phần gân chuối bao quanh. Tiếp đến, thái chuối thành từng miếng dày khoảng 1-1,5cm là vừa. Ướp chuối với 2 thìa cà phê đường và để chuối ngấm trong khoảng 20-25 phút.

cách nấu chè chuối chưng khoai lang

Cách 2: Bạn có thể cho chuối vào nồi luộc cùng một chút muối. Luộc khoảng 10 phút thì vớt ra để chuối vào nước đá 2 phút, sau đó thì bóc vỏ và cắt miếng như trên. Với cách này chuối sẽ dẻo và quánh hơn.

Sơ chế khoai lang

Tùy theo sở thích của mỗi người để chọn mua khoai. Có thể dùng khoai lang tím, khoai lang vàng, khoai lang trắng. Hoặc bạn cũng có thể dùng nhiều màu khoai lang khi nấu chung một nồi chè để có màu sắc bắt mắt hơn. 

cách nấu chè chuối chưng khoai lang

Ngâm khoai chừng 5 phút, sau đó rửa sạch bùn đất bên ngoài. Nạo hoặc gọt cho sạch vỏ rồi cắt thành các miếng vuông hình quân cờ hoặc thử tài khéo tay với họa tiết hình bông hoa cũng rất ổn. 

Sau khi cắt xong, ngâm khoai lang vào tô nước muối pha loãng để loại bỏ hết nhựa khoai và để tránh cho khoai bị thâm.

Sơ chế bột báng

Bột báng các bạn nên rửa sạch với nước 1 lần để loại bỏ tạp chất. Sau đó, cho bột báng vào tô nước ngâm trong khoảng thời gian 25-30 phút để cho bột nở đều ra. 

Nếu đang gấp, bạn có thể cho nước ấm vào ngâm để giúp bột báng nở nhanh hơn. Với cách này, thì thời gian ngâm chỉ khoảng 15 phút là được. 

Ngoài bột báng ra thì các bạn cũng có thể thay thế bằng trân châu trắng để nấu món chè chuối chưng khoai lang này nhé!

Sơ chế lạc rang

Lạc sau khi mua về cần loại bỏ các hết nấm mốc, hạt hư hỏng. Sau đó, cho vào chảo rang chín. Chú ý lửa nhỏ và đảo đều tay. 

Khi lạc chín tới, bạn tắt bếp và tiếp tục đảo thêm 1 phút nữa. Đợi lạc bớt nóng, bạn dùng tay sát hết lớp vỏ ngoài rồi tách đôi hạt lạc hoặc đập dập lạc nhưng không nên đập quá nát. 

cách nấu chè chuối chưng khoai lang

Trong trường hợp không có nhiều thời gian, bạn có thể mua lạc rang sẵn. Sau đó, chỉ việc đãi vỏ và đập dập lạc là được.

Tiến hành nấu chè chuối chưng khoai lang

Sơ chế xong nguyên liệu là chúng ta đã hoàn thành được một nửa món chè. Chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn ở dưới đây để hoàn thành nữa là xong.

Bước 1: Hấp khoai lang 

Khoai lang sau khi đã sơ chế, chúng ta tiến hành hấp chín khoai. Đầu tiên đặt nồi hấp lên bếp, đổ nước xuống nồi, sau đó cho các miếng khoai vào khay hấp. 

cách nấu chè chuối chưng khoai lang

Đun lửa nhỏ đều cho đến khi khoai chín mềm là được.

Bước 2: Nấu hỗn hợp chè và bột báng

Trong lúc chờ khoai lang chín, chúng ta đặt thêm một cái nồi khác lên bếp. Cho 200ml nước cốt dừa cùng với lượng nước vừa đủ để nấu chè. Thêm một chút muối cùng đường vào nồi và nấu đến khi sôi. 

Tiếp đến, thả bột báng vào nồi đun đến khi bột báng nổi đều hết lên trên bề mặt và chuyển sang màu trong suốt là bột đã chín.

Bước 3: Cho chuối và khoai lang vào chưng với hỗn hợp cốt chè

Cho phần nước cốt dừa còn lại cùng bột vani, khoai lang đã hấp chín, phần chuối đã sơ chế vào nồi. Đun thêm khoảng 15-20 phút và nêm nếm lại đường xem đã vừa miệng chưa.

Khuấy đều để các nguyên liệu được chín mềm. Sau đó tắt bếp.

>>> Cách nấu chè chuối nước cốt dừa ai cũng có thể làm

Thưởng thức chè chuối chưng khoai lang

Bắc nồi chè nóng hổi xuống và lần lượt múc chè ra từng bát nhỏ. Rắc lên trên một chút lạc rang cùng với dừa nạo sẵn và thưởng thức ngay. Cũng có thể để chè chuối chưng nguội sau đó ăn với chút đá xay nhuyễn mát lạnh.

thưởng thức chè chuối chưng khoai lang

Nhìn những bát chè thơm ngon với màu sắc bắt mắt, bỏ vào miệng là cảm nhận được ngay cái vị bùi bùi béo béo tan ở đầu lưỡi. Đặc biệt nhất là vị ngọt thơm của chuối chín chưng với nước cốt dừa béo ngậy khiến người thưởng thức đã ăn một lần là nhớ mãi.

Một số lưu ý khi nấu chè chuối chưng khoai lang

  • Khi chọn chuối tây nên chọn những quả chuối to vừa, chín đều với màu vàng tươi, không có đốm. Không nên chọn những quả chuối còn hơi xanh khi nấu sẽ bị chát, ăn không ngon. Mặt khác, không chọn những quả chuối chín nhừ, có đốm ngoài vỏ vì ăn chuối sẽ bị nhão vị cũng mất ngon. 
  • Đối với các loại khoai nên chọn củ khoai vỏ bóng không bị sâu và bị dập héo để đảm bảo chất lượng ngon nhất.
  • Bột vani có thể thay thế bằng tinh dầu van. Đây là nguyên liệu tạo thêm hương thêm cho món chè nên là nguyên liệu không bắt buộc.
  • Trong suốt quá trình nấu chè, nên đun lửa nhỏ và đều lửa để chè chín đều các nguyên liệu thấm đều hương vị.
  • Khi cho bột báng vào nấu thì nên đảo nhanh tay vì bột báng rất dễ dính vào nhau.

>>> Cách nấu chè chuối bột báng dễ làm vào mùa hè

Tổng kết

Cách nấu chè chuối chưng khoai lang đòi hỏi một chút khéo tay, nhưng cũng không quá phức tạp. Với công thức mà vnview chia sẻ thì giờ đây bạn có thể trổ tài tay nghề của mình bất cứ khi nào để chiêu đãi cả nhà món chè thơm ngon, bổ dưỡng này.

5/5 - (1 bình chọn)
Thẻ:,

Mẹo đi du lịch nhất định phải biết!

Website  Ưu điểm Tham khảo
Booking.com Đặt phòng không phải trả tiền trước, huỷ dễ dàng Xem chi tiết
Agoda Giá phòng rẻ nhất, đặt trước trả tiền sau, thường xuyên có mã giảm giá Xem chi tiết
Klook Chọn tour lẻ, giá rẻ nhất không bao giờ lo bị chặt chém Xem chi tiết
Nhạc chuông Cập nhật nhạc chuông hay nhất cho điện thoại Nhạc chuông